ศรส.มั่นใจขอคืนพื้นที่ราชการภายใน 3 ก.พ./เตือนเอกชนงดสนับสนุนม้อบกปปส.

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศรส.ได้พิจารณาแนวทางการเจรจากับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เพื่อขอคืนสถานที่ราชการให้สามารถเปิดบริการประชาชนได้ตามปกติ กำหนดระยะเวลาการเจรจาตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ม.ค.57

แต่หากไม่ประสบความสำเร็จ ศรส.มีมาตรการขั้นต่อไปเตรียมพร้อมไว้แล้ว ซึ่งจะเปิดเผยขั้นตอนการทำงานในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถขอคืนสถานที่ราชการทั้งหมดได้ในที่ 3 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม นายธาริต กล่าวว่า การดำเนินการของ ศรส.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยจู่โจมของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงานใน,ฐานะผู้อำนวยการ ศรส.ที่ออกมาแถลงเช้าวันนี้ว่าจะมีการใช้หน่วยจู่โจมเข้าจับกุมแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม

ที่ประชุมฯ ยังได้ออกประกาศเพิ่มเติม 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของ กปปส.ที่ปิดกรุงเทพฯและปริมณฑล ให้ประชาชนลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน หรือที่ สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน แล้วนำหลักฐานไปแสดงกับบริษัท ธนาคาร ห้างร้าน หรือบริษัทประกันภัย จะได้รับการผ่อนผันจากภาคธุรกิจนั้นๆ

ฉบับที่ 2 ศรส.จะเสนอรัฐบาลให้การช่วยเหลือภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลหลัง กปปส.ยุติการชุมนุม โดยจะพิจารณาตามระเบียบและกฎหมายที่สามารถทำได้

ฉบับที่ 3 การแจ้งเตือนภาคธุรกิจเอกชน ให้งดเว้นการสนับสนุนทางการเงิน ที่พักอาศัย และยานพาหนะ ในการชุมนุม ซึ่ง ศรส.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยัง 30 บริษัทและบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยตรงแล้ว โดยให้ยุติการสนับสนุนการชุมนุมในทันที เนื่องจากพบว่าในระยะเวลา 2 เดือน บัญชีครัวราชดำเนินมีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ได้มอบหมายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับภาคธุรกิจที่ให้สนับสนุนการชุมนุมต่อไป

ฉบับที่ 4 ขอความร่วมมือสื่อมวลชน งดเว้นการนำเสนอข่าวที่มีลักษณะยั่วยุ ปลุกระดม ส่งเสริมให้มีการกระทำความผิด หรือชี้นำตามความเห็นของแกนนำ กปปส. ซี่งเบื้องต้นพบมีสื่อบางแขนงที่กระทำความผิด และจะทำหนังสือแจ้งเตือนแต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นสื่อสำนักใด

ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส.นั้น ทางดีเอสไอและอัยการได้ดำเนินการขอหมายจับแกนนำชุดแรก จำนวน 16 คนแล้ว นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ซึ่งคาดว่าเย็นวันนี้ศาลอาญาจะมีคำสั่งว่าจะอนุมัติหมายจับหรือไม่ เบื้องต้นทาง ศรส.ได้จัดเตรียมสถานที่ควบคุมตัวแกนนำ กปปส.ไว้แล้ว

นายธาริต ยืนยันว่า ศรส.ไม่เคยมีมติ ข้อแนะนำ หรือข้อสั่งการเรียกดารานักแสดงที่ร่วมชุมนุมกับ กปปส.เข้ามาสอบสวนแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ