ป.ป.ช.เตรียมพิจารณาตั้งอนุฯ ไต่สวน"ยิ่งลักษณ์"พรุ่งนี้ ปมจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในวันพรุ่งนี้(28 ม.ค.) เตรียมพิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และวุฒิสภาได้ส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.พิจารณา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความล้มเหลวในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว
"ที่ประชุมฯ จะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ แต่ไม่รู้ว่าวาระนี้จะพิจารณาตอนกี่โมง" เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้แจ้งข้อกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ รวมถึงผู้ดำเนินการเจรจา ผู้รับมอบอำนาจ ทั้งสิ้น 15 ราย กรณีทุจริตขายข้าวในสต็อกของรัฐบาลแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)กับจีน และไต่สวนข้อเท็จจริง เนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ว่า การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้ทราบถึงการท้วงติงและความเสียหายจากการดำเนินโครงการดังกล่าวแล้ว แต่กลับดำเนินการละเลยไม่ระงับยับยั้ง

สำหรับกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวนั้นมีเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการของ ป.ป.ช.รวม 7 คดี ได้แก่ คดีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเรื่องการขายข้าวไทย-อินโดนีเซีย ซึ่งหากพบว่ามีผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้ร่วมกระทำความผิดจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ