(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: "สมชัย"คาดอาจส่งศาล รธน.ชี้ต้องออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขตหรือไม่

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวก่อนเข้าประชุมวันนี้ว่า คาดว่าไม่เกินบ่ายโมงวันนี้น่าจะได้ข้อสรุปแนวทางการเลือกตั้งใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร รวมถึงใน 16 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียว และกรณี 2 ก.พ.ที่ผ่านมาที่หลายเขตไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ กรณีการเลือกตั้งใน 28 เขตจะต้องหารือในประเด็นกฎหมายอย่างละเอียดรอบคอบว่าจะดำเนินการอย่างไร คาดว่าจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะต้องออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตดังกล่าวหรือไม่

"ปัญหาเยอะ วันนี้อาจจะได้ข้อสรุป แต่ต้องไปศึกษาต่อหรืออาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ...น่าจะไม่เกินบ่ายโมง"นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.นัดพิเศษวันนี้จะมีการพิจารณาข้อกฎหมายหลายประเด็น ทั้งกรณีการจัดการเลือกตั้งทดแทนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.และการเลือกตั้ง 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะพิจารณาว่าต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.หรือไม่ หรือหากจัดภายหลังวันที่ 2 ก.พ.จะเป็นการจัดเลือกตั้ง 2 วันหรือไม่ ซึ่งอาจจะขัดต่อกฎหมายและนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

ดังนั้น หากจัดเลือกตั้งเฉพาะพื้นที่ 28 เขต อาจต้องเป็นการจัดลงคะแนนทดแทน ไม่ใช่การเลือกตั้ง เพราะหากเป็นวันลงคะแนนจะต้องไม่มีการนับคะแนน เพราะจะขัดกับกฎหมายที่ให้การเลือกตั้งเป็นวันเดียวทั่วราชอาณาจักร

ส่วนกรณีปัญหาการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.และการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่ไม่สามารถเปิดการลงคะแนนได้นั้น จะอาศัยมาตรา 78 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในกว่า 1 หมื่นหน่วย แต่จะพิจารณาความเหมาะสมในช่วงเวลา และคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก

นายสมชัย กล่าวว่า ในทุกประเด็นปัญหายังคงมีข้อถกเถียง อาจจำเป็นต้องหารือร่วมกับรัฐบาล หรือ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความ

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานการพบบัตรเลือกตั้งปริศนาที่ริมถนน สายทุ่งใหญ่-หนองดี อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว พร้อมยืนยันเป็นบัตรเลือกตั้งจริง ไม่ใช่บัตรปลอม แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดว่าเป็นบัตรเลือกตั้งของเขตใด ซึ่งคาดว่าน่าจะหลุดออกมาจากหน่วยเลือกตั้งใกล้เคียงในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้นายสมบัติ จันทรา รองผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนบัตรที่ยังถูกปิดล้อมอยู่ใน 3 จุด ทั้งชุมพร ทุ่งสง และหาดใหญ่นั้น จะต้องมีการทำลายทั้งหมดตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่รัฐบาลที่จะใช้งบประมาณจำนวน 1.2 พันล้านบาทเพื่อเป็นค่าดอกเบี้ยให้กับโรงสีข้าวในการรับจำนำใบประทวนของชาวนานั้น นายสมชัย กล่าวว่า กกต.คงไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกรณีที่รัฐบาลเคยสอบถามมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว

นายสมชัย กล่าวถึงกรณีที่มีความพยายามเชื่อมโยงประเด็นการเลือกตั้งกับกรณีที่ชาวนาไม่ได้รับเงินโครงการรับจำนำข้าว โดยมีการกล่าวหาว่าเป็นเพราะ กกต.ไม่อนุมัติการกู้เงินให้กับรัฐบาลว่า การเชื่อมโยงดังกล่าวถือเป็นการสร้างความเสียหายต่อ กกต. ซึ่งโดยข้อเท็จจริง กกต.ไม่มีอำนาจในการอนุมัติตามมาตรา 181(3) ของรัฐธรรมนูญ และเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวตามความผิดใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ