เลือกตั้ง'57: "สมชัย"ชี้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 28 เขตเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยนิยามความหมายของ "วันเลือกตั้ง กับวันลงคะแนน ต่างกันอย่างไร" โดยระบุว่า"วันเลือกตั้งทั่วไป"ต้องเป็นวันเดียวทั้งประเทศ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นการเลือกตั้งที่เป็นธรรม เพราะหากมีเลือกตั้งทั่วไปหลายวัน ผลการเลือกตั้งที่ทราบก่อนจะมีผลโน้มน้าวจูงใจของการเลือกตั้งที่ตามมาภายหลัง เพราะประชาชนคงอยากเลือกฝ่ายชนะมากกว่าฝ่ายแพ้

ส่วน"วันลงคะแนน" ต่างจากวันเลือกตั้งตรงที่ลงคะแนนแต่ไม่มีการนับคะแนน เลือกตั้งล่วงหน้าจะในเขต, นอกเขต หรือนอกราชอาณาจักร เรียกว่าวันลงคะแนน เพราะยังไม่มีการนับคะแนน แต่คะแนนจะถูกส่งมานับในเวลา 15.00 น. ของวันเลือกตั้ง

เลือกตั้งทั่วไป วันที่ 2 ก.พ. ถือเป็นวันเลือกตั้ง เพราะลงคะแนนและนับคะแนนในวันเดียวกัน แต่ยังขาดอีก 28 เขต ที่ไม่ผู้สมัคร ดังนั้น 28 เขต เลือกใหม่เมื่อไร ไม่ว่าจะโดยการออก พ.ร.ฎ.หรือ โดยประกาศ กกต.ที่เถียงกันนักเถียงกันหนาในปัจจุบันว่าใครจะเป็นฝ่ายออก พรฎ.หรือประกาศก็จะเป็นวันเลือกตั้งทั่วไปวันที่สอง ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญชัดเจน

ดังนั้น ต้องลุ้นกันว่าใครจะเป็นฝ่ายทำผิดรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาล ออก พ.ร.ฎ.รัฐบาลผิด หาก กกต.ออกประกาศ กกต.ผิด หากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลบอกให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำได้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ผิด

"เซียนหมากรุกบอกว่าหากจะเดินหมากต้องดูทั้งกระดาน แต่เซียนเหนือเซียนจะมองทะลุไปถึงอีก 7 ตาข้างหน้า เดินหมากพลาดตาเดียว แพ้ทั้งกระดานโดยง่าย ใครจะเป็นเซียน ใครจะเป็นเซียนเหนือเซียน ต้องติดตาม"นายสมชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ