แกนนำ กปปส.แบะท่าพร้อมเปิดทางคนกลางเจรจา-เสนอรัฐบาลใหม่ทำสัญญาประชาคม

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เช้านี้ถึงกระแสข่าวการเจรจาระหว่างแกนนำ กปปส.และตัวแทนฝ่ายรัฐบาลต่อหน้าคนกลางเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การพูดคุยที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเกิดขึ้นได้ แต่ต้องเกิดจากผู้ที่บริสุทธิ์ใจและมีความสามารถในการประนอมข้อพิพาท เพราะข้อเสนอต่างๆ ของ กปปส.เป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ เนื่องจากเป็นการนำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
"ต้องเป็นทีมที่มีอำนาจ คุณธรรม และทีมกฎหมายที่มีเทคนิค ไว้วางใจได้ สัก 4-5 คนมาเป็นคนกลาง"นายถาวร กล่าว

ส่วนรายงานข่าวที่ระบุว่ามีการยื่นข้อเสนอนิรโทษกรรมทั้งสองฝ่ายนั้น นายถาวร กล่าวว่า หากเป็นนิรโทษกรรมต้องเป็นการประสานเพื่อความปรองดองอย่างแท้จริง โดยจะต้องนำคดีทั้งหมดไปค้นหาความจริงและผ่านกระบวนการยุติธรรม หลังจากนั้นเมื่อยุติแล้วจึงมาพิจารณาว่ามีคดีใดที่หลักสากลให้มีการนิรโทษกรรมได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาหลักนิติรัฐและนิติธรรมของบ้านเมือง และสามารถให้อภัยกันได้

สำหรับแนวทางการปฏิรูปประเทศที่ กปปส.เสนอไว้นั้น โดยความเห็นส่วนตัวมองว่า รัฐบาลใหม่สามารถทำสัญญาประชาคมเพื่อให้สัญญากับประชาชนว่าจะปฏิรูปประเทศอย่างไร แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายมาบังคับให้ต้องทำตาม แต่ก็เชื่อว่ามาตรการลงโทษทางสังคมจะรุนแรงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ