กกต.เผย พท.ตอบรับหาทางออกเลือกตั้ง 17 ก.พ.

ข่าวการเมือง Friday February 14, 2014 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมรับฟังและนำเสนอความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.ว่า แกนนำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ กกต.ทำหนังสือเชิญไปทั้ง 9 คนตอบรับมาร่วมทั้งหมด ส่วนนักวิชาการที่จะเข้าร่วมมี 3 คน คือ นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ รศ.ยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) และ นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมงาน
"ในวันที่ 17 ก.พ. ทาง กกต.เชิญทุกคนมาพูดคุยอย่างเป็นมิตร กกต.พร้อมน้อมรับความเห็นที่เป็นรูปธรรม คิดว่าคงไม่มีใครจะสร้างบรรยากาศที่ไม่ดี ถ้าใครเอ่ยปากว่าจะฟ้อง กกต. ผมจะเชิญออกจากห้องประชุมไป" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ระบุด้วยว่า การพูดคุยในวันดังกล่าวคงไม่คุยในเชิงทฤษฎี หรือเปิดกฎหมาย เปิดมาตราต่าง ๆ คุยกัน แต่เราจะคุยกันเหมือนอยู่ในภาคสนามเป็นฝ่ายปฏิบัติว่า เมื่อมีสถานการณ์ต่าง ๆเหล่านี้เกิดขึ้น การจะใช้แนวทางรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ให้เกิดความสำเร็จในทางปฏิบัติเป็นอย่างไร เพื่อนำไปเสนอต่อ กกต.ให้รับทราบว่ามีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมอย่างไร แต่เป็นข้อเสนอที่ไม่ผูกมัด ทั้งนี้หากไม่สามารถหาข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมได้ ก็ต้องยอมรับว่าการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จตามเงื่อนไขของกฎหมายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ จะพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยให้ถอยคนละก้าวเพื่อมาเจรจาหาทางออกของประเทศ เพราะทุกคนเห็นตรงกันการเจรจาจะเป็นแนวทางที่จะหาทางออก กกต.คงไม่สามารถจัดการเลือกตั้งสำเร็จได้ ถ้าการเมืองไม่นิ่ง ยังขัดแย้งกันอยู่ ดังนั้นอาจจะปรึกษาหารือถึงโอกาสที่จะเกิดการเจรจา แต่เนื่องจากไม่ได้เชิญอีกฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้งมา ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอีกฝ่ายจะคิดอย่างไร แต่ถ้ารัฐบาลเปิดเผยจุดยืนถึงความพร้อมในการเจรจาเพื่อเป็นทางออก กกต.ยินดีเดินหน้าต่อให้ได้

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ ครม. อนุมัติงบกลางจำนวน 712 ล้านบาทเพื่อจ่ายเงินจำนำข้าวแก่ชาวนา ซึ่งต้องส่งเรื่องมายัง กกต. เพิ่อพิจารณาเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (2) ว่า คาดว่าหนังสือของรัฐบาลน่าจะส่งมาถึงสำนักงาน กกต. แล้ว และคาดว่าที่ประชุม กกต.น่าจะพิจารณาได้ในการประชุม กกต. ในวันที่ 18-19 ก.พ. นี้ โดย กกต. จะพิจารณาด้วยความรอบคอบอยู่บนพื้นฐานข้อกฎหมาย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญและมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ