เลือกตั้ง'57:กกต.นัด 24 ก.พ.หารือหนังสือตอบกลับของรัฐบาลกรณีออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 28 เขต

ข่าวการเมือง Saturday February 22, 2014 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า วันที่ 24 ก.พ.นี้ กกต.จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาหนังสือตอบกลับของรัฐบาล ในกรณีที่ กกต.เสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำความกราบบังคมทูลเพื่อออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันรับสมัครเพิ่มเติม วันลงคะแนนใหม่ใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ว่ามีเนื้อหาสาระเพียงพอที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความขัดแย้งระหว่าง 2 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 หรือไม่

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าหนังสือตอบกลับของรัฐบาลเป็นเพียงการแนบความเห็นของกฤษฎีกาเท่านั้น ไม่ได้ระบุความเห็นที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าเห็นด้วยหรือเห็นขัดแย้งกับข้อเสนอ กกต.

อย่างไรก็ดี หาก กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เข้าตามมาตรา 214 ก็จะทำหนังสือสอบถามไปยังรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ต้องการขยายเวลาการจัดการเลือกตั้งออกไป

"ถ้าหากหารือร่วมกันแล้วเห็นว่ามีความชัดเจนเพียงพอก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ แต่ถ้ายังเห็นว่าเนื้อหาสาระดังกล่าวยังไม่เข้าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 ก็จำเป็นต้องส่งหนังสือถามกลับไปยังรัฐบาลอีกครั้ง แต่ส่วนตัวเห็นว่าหนังสือตอบกลับของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กกต.หรือไม่ เพราะเป็นเพียงการอ้างความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาแนบมาเท่านั้น อีกทั้งโดยหลักแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรเป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าว จึงจะมีความสมบูรณ์ว่าเป็นความเห็นของรัฐบาล" ประธาน กกต.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ