ป.ป.ช.แจงทำคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตามขั้นตอน-ไม่ได้รีบเร่งคดี

ข่าวการเมือง Tuesday February 25, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ โฆษกกรรมการ ป.ป.ช.ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีโครงการรับจำนำข้าว หลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลง Facebook ส่วนตัว โดยระบุว่า คณะกรรมการป.ป.ช. รับเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งและคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ยกเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการละเว้นต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ไม่ยับยั้งการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายอันเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นผลมาจากคำกล่าวหาเดิมของนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่กล่าวหานายกรัฐมนตรีมาพร้อมกันกรณีขายข้าวแบบ G to G ที่คณะกรรมการฯ รับพิจารณาในเบื้องต้นก่อน โดยไม่ทิ้งประเด็นเรื่องนโยบายที่ผิดพลาดและความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยได้ทักท้วงรัฐบาลไปแล้ว 2 ครั้ง แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ยับยั้ง

ดังนั้นในกระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการป.ป.ช. จึงเริ่มมีการไต่สวนตั้งแต่นโยบายของรัฐ ความหมายของคำว่าจำนำ ความคิดเห็นทางวิชาการ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง (คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ) แล้งจึงลงสู่กระบวนการไต่สวนเรื่อง G to G

"ได้เริ่มไต่สวนมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 55 เป็นต้นมาจนถึง 18 ม.ค. 57 รวมเป็นเวลา 1 ปีเศษ มิใช่ 21 วัน ตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ กล่าวหาแต่อย่างใด" โฆษก ป.ป.ช.กล่าว

ส่วนเรื่องการขอทราบพยานหลักฐานและการคัดค้านกรรมการป.ป.ช.นั้น ทางสำนักงานป.ป.ช. ได้แจ้งนายกฯ ทราบแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ