นิด้าโพล เผยคนส่วนใหญ่ไม่ขัดมีนายกฯคนกลาง ชู"อานันท์"เหมาะสุด

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "นายกฯ คนกลาง" เกี่ยวกับการจัดให้มีนายกฯ คนกลางเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง และบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกฯคนกลาง หากจำเป็นต้องมี

ทั้งนี้จากผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีนายกฯ คนกลางเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศในภาวะวิกฤติในขณะนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.30 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารงาน ปัญหาความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองของฝ่ายต่างๆ จะได้ยุติลง ต้องการเห็นการปฏิรูปประเทศ ปราศจากนักการเมืองที่ต้องการแต่ผลประโยชน์ให้กับตัวเองและพวกพ้อง และอยากเห็นบ้านเมืองสงบและเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่ ร้อยละ 31.09 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะนายกรัฐมนตรีควรมาจากการเลือกตั้งตามระบอบของประชาธิปไตย และเป็นไปตามหลักกฎหมาย/รัฐธรรมนูญ ไม่มีใครทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี หากไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายตรงข้ามก็จะไม่พอใจและออกมาประท้วงกันวุ่นวายอีกเหมือนเดิม

เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ คนกลางมากที่สุด 5 อันดับแรก ในกรณีที่จำเป็นต้องมีนายกฯ คนกลาง พบว่า อันดับแรก ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 27.82 ระบุว่าเป็นนายอานันท์ ปันยารชุน อันดับสอง ประชาชนร้อยละ 23.27 ระบุว่าไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ เพราะยังไม่ทราบถึงประวัติและผลงาน อันดับสาม ประชาชนร้อยละ 18.55 ระบุว่าไม่มีใครที่เหมาะสมที่จะมาเป็นนายกฯ คนกลาง

ส่วนอันดับสี่ ประชาชนร้อยละ 6.36 ระบุว่าเป็น ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ และอันดับห้า ประชาชนร้อยละ 4.67 ระบุว่าเป็นใครก็ได้ ที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม มีความเป็นกลาง และเป็นที่ยอมรับของประชาชน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 1,650 หน่วยตัวอย่าง โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-25 ก.พ.57


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ