เลือกตั้ง'57: กกต.คาดส่งศาลรธน.วินิจฉัยอำนาจในการตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 28 เขตวันนี้

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง คาดว่า ในวันนี้ กกต.น่าจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขอให้ตีความอำนาจในการตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ในพื้นที่ 28 เขตที่ยังไม่มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หลังจากหารือร่วมกันหลายครั้งก่อนหน้านี้ และอาจสอบถามในประเด็นปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 2-4 ประเด็น เพื่อเป็นทางออกของปัญหาบ้านเมือง

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ไม่มีเจตนาที่จะถ่วงเวลาให้เลยกรอบเวลา 30 วันที่กำหนดไว้ให้เปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 มี.ค.นี้ แต่การพิจารณาของ กกต.จะต้องเป็นไปด้วยความละเอียด รอบคอบ จึงให้ความสำคัญมากกว่าประเด็นเรื่องกรอบเวลา และโดยส่วนตัวเห็นว่า ประเด็นกรอบเวลาจะไม่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งมีผลเป็นโมฆะ ขณะเดียวกันยังเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่อไป

นายสมชัย ระบุว่า พอใจความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการจัดการเลือกตั้งทดแทนในพื้นที่ 5 จังหวัดเมื่อวานนี้ แต่ไม่พอใจยอดตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่มีเพียงร้อยละ 10.2 ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก โดยประเมินถึงสาเหตุในหลายประเด็นว่า น่าจะมาจากระยะเวลาที่กระชั้น ทำให้การประชาสัมพันธ์ได้ไม่เต็มที่ รวมถึงพื้นที่ในการจัดการเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และในวันที่ 7 มี.ค.นี้ จะมีการประเมินถึงการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะนำความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้ง 5 จังหวัดวานนี้เป็นแบบอย่างในการจัดการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ