(เพิ่มเติม) เพื่อไทยแถลงการณ์ยันไม่หนุนแบ่งแยกประเทศ วอนหยุดเล่นการเมืองใส่ร้าย

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ตามที่มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งกล่าวหาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย และกล่าวอ้างว่าจะยื่นยุบพรรคเพื่อไทยตามมาตรา 68 โดยกล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง

พรรคเพื่อไทยขอปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยสิ้นเชิง และขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในรัฐธรรมนูญและกฎหมายบ้านเมือง พรรคยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และยึดมั่นว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวที่จะแบ่งแยกมิได้ พรรคยึดมั่นนโยบายชัดเจนที่ต้องการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งเขตอำนาจรัฐ

พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้นักการเมืองกลุ่มนี้ยุติการใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยด้วยความเท็จในประเด็นที่สำคัญและอ่อนไหวทางการเมืองเช่นนี้ และขอให้ทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ และต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือจากรัฐธรรมนูญได้ ขอยืนยันว่า พรรคไม่สนับสนุนการแบ่งแยกประเทศ

สำหรับการเจรจาส่วนตัวยังเชื่อว่าการพูดคุยจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ แต่การพูดคุยต้องอยู่บนหลักของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ข้อเรียกร้องใดๆ ที่อยู่นอกเหนือจากรัฐธรรมนูญรัฐบาลคงไม่สามารถทำได้

"เชื่อว่าเร็วๆ นี้คงได้พูดคุยกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องคุยอย่างเปิดเผย คุยกันทางลับดีกว่า เพราะไม่ใช่การเป็นการโต้วาที" นายนพดล กล่าว

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปแบ่งแยกดินแดน ดังนั้นข่าวที่เกิดขึ้นจึงเป็นการให้ร้ายป้ายสีกันมากกว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะไปแบ่งแยกดินแดน ดังนั้นไม่ขอพูดอะไรอีก เพราะพูดไปก็จะเอาไปตัดต่อว่าจะมีการแบ่งแยกดินแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ