เลือกตั้ง'57: เลขาฯกกต.ยื่นศาลรธน.ปมเลือกตั้ง 28 เขตบ่ายพรุ่งนี้ เสนอตีความ 3 ประเด็น

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.ได้หารือร่วมกับคณะที่ปรึกษากฎหมายฯ ในประเด็นการยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความปมปัญหา 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และนัดหมายลงนามคำร้องในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่าย โดยคำร้องจะขอให้ศาลวินิจฉัยใน 3 ประเด็น ซึ่งจะครอบคลุมในทุกปมปัญหา แต่เบื้องต้นยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด

เลขาธิการ กกต. ระบุว่า สำหรับการหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ มีการเปลี่ยนแปลงผู้เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากอยู่ในช่วงการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา จึงให้ กกต.แต่ละจังหวัดดูแลการรับสมัคร ขณะที่ยังไม่มีการตอบรับจากตัวแทนพรรคการเมืองว่าจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่

ส่วนการเปิดรับสมัคร ส.ว.ระหว่าง 4-8 มี.ค.นั้น เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ในแต่ละจังหวัดส่วนใหญ่ได้จัดให้สำนักงาน กกต.จังหวัดเป็นสถานที่รับสมัคร ขณะที่ในกรุงเทพมหานครเปิดรับสมัครที่อาคารวุฒิสภา โดยแต่ละจังหวัดมีการกำหนดงบประมาณหาเสียงไว้แล้ว ซึ่งจะแตกต่างกัน โดยยึดรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไรก็ตาม กกต.คาดว่าการเปิดรับสมัคร ส.ว.จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจาก ส.ว.มีบทบาทที่แตกต่างจาก ส.ส.และไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง ประกอบกับประขาชนก็ให้การสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ว.

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือจากรัฐบาลที่ขออนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท เพื่อจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว โดยจะหยิบยกเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กกต.วันพรุ่งนี้ โดยจะเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าชี้แจงการใช้จ่ายเงินงบประมาณ อาทิ ตัวแทนสำนักงบประมาณ และตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ