บอร์ด ป.ป.ช.ยันดำรงตำแหน่งถูกต้อง-ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปธ.วุฒิฯครบถ้วน

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงกรณีได้มีบุคคลบางกลุ่มยื่นหนังสือขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2549 นั้นว่า ความชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ปรากฏชัดเจนตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยไว้เมื่อวันที่ 10 ก.ย.56 ในคดีระหว่าง ป.ป.ช.ในฐานะโจทก์ กับนายโภคิน พลกุล จำเลยที่ 1 นายประชา มาลีนนท์ จำเลยที่ 2 นายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 3 พลตำรวจตรีอธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ จำเลยที่ 4 บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอย เอจี แอนด์ โค เคจี หรือ บริษัท จีดี ยูโรเปียน แลนด์ซิสเต็ม – สไตเออร์ จำกัด จำเลยที่ 5 และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน จำเลยที่ 6

ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ วินิจฉัยประการแรกตามข้อโต้แย้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. โจทก์ ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ การแต่งตั้งจึงไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 หรือไม่ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับแต่งตั้งตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 19 ซึ่งตามประกาศดังกล่าวในข้อ 1 กำหนดให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มีผลใช้บังคับต่อไป โดยให้งดการบังคับใช้บทบัญญัติที่เกี่ยวกับการสรรหา

ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมิได้มาจากการสรรหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 7 จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการแต่ประการใด และถือว่าเป็นคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ในที่สุดศาลฯ จึงพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 12 ปี และจำคุกจำเลยที่ 4 มีกำหนด 10 ปี อันเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั่วไป

ส่วนการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น รัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดนี้ ก็ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อประธานวุฒิสภาครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ


แท็ก ป.ป.ช.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ