เลือกตั้ง'57:"นพดล"จี้ กกต.จัดเลือกตั้งพื้นที่ 9 จังหวัดภาคใต้เร็วขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday March 9, 2014 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีแนวคิดจะเลือกตั้ง 3 จังหวัดภาคใต้ในวันที่ 5 เม.ย. และ 6 จังหวัดภาคใต้ในวันที่ 27 เม.ย.นั้น ตนเองรู้สึกว่านานเกินไป เพราะขณะนี้สถานการณ์เป็นปกติ จึงอยากเห็น กกต.เพิ่มความมุ่งมั่นและพยายามให้จัดการเลือกตั้งให้เสร็จโดยเร็ว เพราะประเทศต้องมีรัฐบาลใหม่เพื่อมาเข้ามาบริหารประเทศ อนุมัติงบประมาณฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
"ปล่อยการเลือกตั้งไปอีกเกือบ 2 เดือน ถือว่าทำให้ประเทศถูกเว้นวรรคนานเกินไป เพราะ กกต.จัดการเลือกตั้งสำเร็จไปแล้ว 332 เขต ซึ่งเท่ากับ 88.53 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้เหลือเพียง 43 เขต 11.47 เปอร์เซ็นต์ ผมจึงเรียกร้องให้ กกต.เห็นแก่ประเทศ จัดการเลือกตั้งให้เสร็จ" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า จากรายงานและการประเมินข้อมูลของผู้สมัครที่รายงานมาในแต่ละเขตที่มีการจัดเลือกตั้งเสร็จไปแล้ว 332 เขต พรรคเพื่อไทยคาดว่าจะได้ราว 276 ที่นั่ง โดยยังไม่รวม ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ แต่ตัวเลขที่แท้จริงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก กกต.อีกครั้ง

ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาไม่มีเหตุทางกฎหมายที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และการที่คณะผู้ตรวจการแผ่นดินจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะตามรัฐธรรมนูญมาตรา245 (1) เพราะมาตรานี้ เปิดช่องให้เฉพาะการยื่นเรื่องให้ศาลตัดสินว่า กฎหมายใดขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่เท่านั้น การจัดการเลือกตั้งเป็นการกระทำ ไม่ใช่กฎหมาย ผู้ตรวจการฯ จึงไม่สามารถใช้มาตรานี้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ และถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างเที่ยงธรรม ก็คงไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการฯ ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ