นายกฯ เผยเสียดายโอกาสหากศาลรธน.ตัดสินคดีพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านลบ.เป็นลบ

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคดีกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในวันพรุ่งนี้(12 มี.ค.)ว่า ขอให้ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก่อน ซึ่งหากผลออกมาเป็นลบต่อรัฐบาลก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับประเทศไทยที่จะไม่ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งรัฐบาลเตรียมแผนงานไว้พร้อมแล้ว โดยผ่านการทำความเข้าใจและมาจากความต้องการของประชาชน

นายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 22 มี.ค.นี้ โดยรอให้ทางศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ประเมินสถานการณ์ก่อน หากประกาศยกเลิกไปแล้วยังไม่สามารถดูแลความสงบเรียบไม่ได้ สถานการณ์ตรงนี้จะน่าเป็นห่วง

"หากสถานการณ์คลี่คลาย ไม่มีความรุนแรงแล้ว ก็ถือว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้อยู่ระหว่างรอการเลือกตั้ง หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบตามแนวทางที่คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอไปเพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว โดยหวังว่ารัฐบาลใหม่จะนำข้อเสนอแนะภาคเอกชนไปขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ

"ไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรทุกฝ่ายควรยอมรับ และเชื่อว่าศาลจะมีทางออกที่ชัดเจน สามารถทำให้การเลือกตั้งมีความเป็นไปได้" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่จะปล่อยให้ว่างลงไม่ได้ และต้องการให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส.เป็นห่วงเรื่องมวลชนสองฝั่งจะทำร้ายกันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากต่างฝ่ายช่วยกันหลีกเลี่ยง ไม่ให้เกิดเหตุปะทะกัน แล้วหันมาเจรจากัน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลพยายามประคับปะคองสถานการณ์ให้ผ่านพ้นมาได้ ขณะเดียวกันได้ให้ ศรส.ไปบูรณาการร่วมกับตำรวจและทหารในการตั้งจุดตรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ