(เพิ่มเติม) กกต.มีมติ 3:2 ให้ใบเหลือง"สุขุมพันธุ์"ส่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 ชี้ขาดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต. มีมติ 3 ต่อ 2 ให้ใบเหลืองม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ จากประเด็นการกล่าวสนันสนุนผู้สมัครเพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่ได้เป็นการกระทำของผู้สมัครเอง

ทั้งนี้ กกต. จะมีลงนามในมติเสนอต่อศาลอุทธรณ์ภาค 1 วินิจฉัย ซึ่งหลังจากกกต.ได้พิจารณาคำร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่ามีการกระทำหาเสียงใส่ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ขัดต่อพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 57 วรรค 5 มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต แต่หลักฐานยังไม่เชื่อมโยงชัดว่าเป็นการกระทำของ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ ที่จะทำให้ กกต. พิจารณาครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯกทม. ยังไม่ต้องหยุดการปฎิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลฯ จะมีคำสั่ง และกกต.มีความเห็นว่า ยังไม่ดำเนินคดีทางอาญาใด ๆ กับทางผู้ว่าฯ กทม.

ทั้งนี้ นายสมชัย ระบุว่า มติของกกต.ในเรื่องนี้ถือเป็นบรรทัดฐานของกกต.ชุดใหม่ และเป็นต้นแบบในการหาเสียงครั้งต่อๆไป ที่อยากเห็นการปราศรัยหาเสียงในทุกระดับหลังจากนี้เป็นการหาเสียงในเชิงนโยบาย ไม่ใช่เป็นการพูดในเชิงให้ร้ายหรือเป็นผลลบต่อฝ่ายตรงข้าม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ