(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: ศาล รธน.นัดแถลงด้วยวาจา-ลงมติคดีเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ 21 มี.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งนัดด้วยวาจาและแถลงลงมติวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะหรือไม่ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 11.00 น. หลังจากวันนี้ได้ไต่สวนพยานครบทั้ง 4 ปาก ได้แก่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี, นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้เชี่ยวชาญของ กกต.เสร็จแล้ว

พร้อมทั้งอนุญาตให้นายพงษ์เทพ ยื่นคำชี้แจงเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 20 มี.ค.นี้

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณากรณีดังกล่าวเมื่อเวลา 10.00 น.ของวันนี้ เริ่มจากการไต่สวนนายพงศ์เทพ ชี้แจงว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจฟ้อง เพราะไม่ได้เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 245(1) การจัดการเลือกตั้งเป็นไปตามปกติเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเคยเกิดกรณีที่ไม่สามารถลงคะแนนได้บางหน่วย กกต.ก็สามารถจัดให้มีการลงคะแนนใหม่ได้ และยอมรับว่าหากไม่สามารถจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 3/57 จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่คงไม่สามารถยุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้

ด้านนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงนายพงษ์เทพว่าการที่ศาลฯกำหนดเวลากระชั้นชิด เพราะกรณีดังกล่าวโยงใยกับการดำเนินการบางอย่าง ซึ่งหากล่าช้าออกไปจะทำให้เกิดความเสียหายได้

ทางด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวว่า การดำเนินการของ กกต.เป็นไปตามขั้นตอนและกรอบของกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ แต่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย เช่น ไม่มีอำนาจในการออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใหม่

ส่วนกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น กกต.ได้มีหนังสือเตือนให้รัฐบาลระมัดระวังกระทำผิดในเรื่องการใช้ทรัพยากรของแผ่นดิน ซึ่งศาลฯ ได้เรียกเอกสารเรื่องนี้เข้ามาในสำนวนด้วย แต่การขยายวันรับสมัครนั้น กกต.ระบุว่า ในทางปฏิบัติไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะผูกพันต่อการกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า และการเลือกตั้งในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ