"สุเทพ"นัดมวลชนแสดงพลัง 29 มี.ค. เดินขบวนพร้อมกันทั่วประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday March 23, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 20.25 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวบนเวทีสวนลุมพินีว่า การที่ประเทศไทยจะมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้นั้น จำเป็นที่จะต้องทำการปฏิรูปโดยด่วน การเลือกตั้ง ด้วยกติกาเดิมก็จะทำให้บ้านเมืองเราเป็นอย่างเดิม คนโกงได้ผ่านเข้าไปบริหารประเทศอีก ส่วนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าเป็นโมฆะ จึงเป็นชัยชนะ ขั้นหนึ่งของประชาชน และเป็นโอกาสอันดี ที่ประชาชนจะร่วมกันออกมาแสดงพลังว่าไม่ต้องการการเลือกตั้งในรูปแบบเดิม จะต้องมีการปฏิรูปก่อน ดังนั้น จึงขอ นัดหมายให้พี่น้องประชาชนให้ออกมาแสดง พลังร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่เสาร์ที่ 29 มีนาคมนี้ ก่อนการเลือกตั้ง สว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม 1 วัน และในการเลือกตั้ง สว.ในครั้งนี้ กปปส. ไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้อง ให้เป็นดุลพินิจของประชาชน ไม่ต้องการให้ใครเอาชื่อไปอ้าง สิ่งที่กังวลมีอย่างเดียว คือ เลือกตั้งแล้ว สว.ขี้ข้าทักษิณจะเข้ามาเต็มสภาฯ เพราะเวลาจะลงมติถอดถอนคดีทุจริตก็จะยกมือช่วยยิ่งลักษณ์วอนอย่าเลือกขี้ข้าทักษิณ
นายสุเทพกล่าวต่อไปว่า จะเดินขบวนพร้อมกันทั่วประเทศ โดย กปปส.ทุกจังหวัด เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปประเทศไทย จังหวัดไหนที่ กปปส.สามารถจัดให้มีการเดินขบวนปฏิรูปทำได้ตามความเหมาะสมแล้วแต่สภาพของจังหวัด ส่วนที่กรุงเทพฯ เราจะเดินขบวนใหญ่ที่สุด นัดเคลื่อนขบวนเวลา 09.30 น. ตั้งใจว่าการเดินขบวนครั้งนี้ พี่น้องประชาชนมีเวลาเตรียมตัว 1 สัปดาห์ แต่ละกลุ่มไปปรึกษากันให้ดี เตรียมทำป้ายออกมาด้วย เวลามีข่าวออกไปทั่วโลก คนจะได้เข้าใจว่า เราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทย แต่ยิ่งลักษณ์ขวางอยู่ จึงต้องไล่ยิ่งลักษณ์ออกไปด้วย ถวายสักการะขอพร ร.5-ร.7

นายสุเทพกล่าวว่า การเดินขบวนในกรุงเทพฯ จะเดินพร้อมกันเป็นขบวนเดียว จากสวนลุมพินี แวะไปบางส่วนของถนนสุขุมวิท ไปปทุมวัน เลี้ยวขวาไป พญาไท เลี้ยวซ้ายไปลานพระบรมรูปทรงม้า จะไปทำพิธีสักการะขอพรจากรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ท่านทรงบุกเบิกการปฏิรูปประเทศไทยเป็นพระองค์แรก เพื่อให้การดำเนินการตามเบื้องพระยุคลบาทประสบความสำเร็จ และจะไปถวายสักการะ ขอพรรัชกาลที่ 7 ที่ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญให้กับปวงชนชาวไทย การเดิน ขบวนคราวนี้จึงมีความหมายประกาศ ให้โลกรู้ว่าประชาชนชาวไทยต้องการให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเมื่อพี่น้อง กปปส.ต่างจังหวัดทราบแล้วก็อาจวางแผนเดินขบวนในลักษณะเดียวกันกทม.อุ่นเครื่องเชิญชวนทุกวัน

นายสุเทพกล่าวว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม ถึงวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม กปปส.จะออกเดินขบวนเชิญชวนชาวกรุงเทพฯทุกถนน ทุกวัน ทุกสัปดาห์ เดินทางไปย่านต่างๆ ทุกวัน จนคนทั้งกรุงเทพฯ รู้ว่า มวลมหาประชาชนเชิญชวนให้ออกมาร่วมแสดงพลังในวันเสาร์ที่ 29 มีนาคม ส่วนเรื่องเส้นทางนั้น จะประกาศให้ทราบเป็นระยะ ขอให้พี่น้องทุกคนเตรียมตัวให้พร้อม จะเปิดให้แต่ละกลุ่มจับจองว่าจะอยู่ตรงไหนของขบวน และขอประกาศให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯทราบว่า วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม หากไม่จำเป็นไม่ต้องออกไปไหน เพราะเราจะใช้ถนนเต็มเส้นทาง และขอบอกให้ เจ้าหน้าที่รัฐทราบว่าหน้าที่ของท่านคือการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

"เมื่อยิ่งลักษณ์เห็นพลังของประชาชนก็จะได้รู้ตัวว่า ไม่ต้องออก พ.ร.ฎ. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ เพราะจัดกี่ครั้งประชาชนก็ไม่เอาด้วย และอย่าผลาญเงิน แผ่นดินในการจัดเลือกตั้งกว่า 3,800 ล้าน ปฏิรูปเสียก่อนค่อยมาพูดกันเรื่องเลือกตั้ง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ