"วิชา" ยันป.ป.ช.พิจารณาคดีจำนำข้าวปราศจากอคติ-ปัดสองมาตรฐาน

ข่าวการเมือง Friday April 11, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มั่นใจการพิจารณาตัดสินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและระบายข้าวจะไม่นำไปสู่กลียุคหรือนำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมือง เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช.มีประสบการณ์ตัดสินคดีใหญ่มามาก และไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น
"มันไม่เคยมีกลียุค ที่ ป.ป.ช.เคยตัดสินคดีใหญ่มาเยอะ ยังไม่เคยมีผลกระทบถึงกลียุค...ไม่มีทางทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เราไม่ใช่เพิ่งมาตัดสินดูระยะเวลาเข้าปีที่ 8 แล้ว เราตัดสินคดีใหญ่ๆมาเยอะ ศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ตัดสินคดีใหญ่ๆมาเยอะ ไม่มีเลยที่จะกระทบกระเทือน" นายวิชา กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความในผ่าน FB แสดงความคิดเห็นในลักษณะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีนั้น นายวิชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายวิชา กล่าวว่า การพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าว โดยส่วนตัวไม่มีอคติกับนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เพราะตนเองถูกปลูกฝังตั้งแต่เป็นผู้พิพากษาที่จะต้องปราศจากอคติ 4 ด้าน คือต้องไม่มีความลำเอียงด้วยความกลัว โกรธ รัก และหลง

อย่างไรก็ตาม นายวิชา ระบุว่า การทำหน้าที่ของตนเองและคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทุกคนต้องทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง แม้ว่าจะมีความพยายามดิสเครดิตคณะกรรมการป.ป.ช.ก็ตาม

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีส่งทนายความฯ มายื่นคำร้องให้สอบพยานเพิ่มอยู่ตลอดเวลานั้นถือว่าเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ที่ทำการไต่สวนในคดีนี้ที่จะพิจาณาว่าพยานเพียงพอต่อการชี้มูลความผิดแล้วหรือไม่

พร้อมทั้งฝากเตือนทีมทนายความฯ ไม่ควรออกมาแสดงความเห็นในเรื่องของคดีความหรือพูดแทนผู้ถูกกล่าวหาโดยเด็ดขาด ซึ่งหากยังคงแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นการทำที่ผิดระเบียบ ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาในชั้นกรรมการไต่สวน และอาจจะถึงขั้นไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวในเรื่องของคดีความเลย

นายวิชา ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช. มีมติเลือก น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน นายใจเด็ด พรไชยา ที่พ้นวาระนั้น นายวิชา กล่าวว่า มีความคุ้นเคยกับ น.ส.สุภา อยู่แล้ว เพราะเคยช่วยทำงานใน ป.ป.ช. ซึ่งถือว่ามาช่วยเติมเต็มงานของ ป.ป.ช. และถือเป็นสีสันเพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังขาดผู้หญิงมาทำหน้าที่ตรงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ