ศอ.รส.สั่งรัฐวิสาหกิจทำแผนป้องกันม็อบป่วนสาธารณูปโภคให้เสร็จภายใน 12 พ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday May 6, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) แถลงผลการประชุมในวันนี้ว่า ตามที่ ศอ.รส.ได้รับข้อมูลว่ากลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะใช้พนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเข้าร่วมดำเนินการให้เกิดความเสียหายและเดือดร้อนแก่ระบบสาธารณูปโภค หรือกิจการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อเป็นการสนับสนุนหรือช่วยเหลือการกระทำผิดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.กับพวกนั้น ศอ.รส.ได้มีหนังสือถึงผู้บริหารและประธานกรรมการบริหารของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง เพื่อสั่งการให้ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขเหตุดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ศอ.รส.ยังได้เตรียมการรับมือเหตุดังกล่าว เพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอีกด้วย ทั้งนี้ ศอ.รส. ขอเตือนว่าผู้ที่ร่วมกระทำการให้เกิดความเสียหายและเดือดร้อนแก่ระบบสาธารณูปโภคทุกคนจะต้องรับผิดตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น

ส่วนการเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.57 ศอ.รส.มีนโยบายในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิดฐานขัดขวางการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งทำให้ความขัดแย้งของมวลชนกลุ่มต่างๆ ยุติลง และนำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยของประเทศซึ่งเป็นภารกิจหลักของ ศอ.รส. รวมทั้งการเลือกตั้งยังเป็นหลักสากลอันเป็นที่ยอมทั่วโลกในวิถีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ในวันนี้ ศอ.รส. ได้รับรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า คดีที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งอันเกิดจากการกระทำของแกนนำ กปปส. กับพวก เมื่อครั้งการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ดังนี้ 1) คดี กปปส. ขัดขวางการเลือกตั้งทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น ๑๙๑ คดี แยกเป็นคดีที่เกิดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 51 คดี และคดีที่เกิดในต่างจังหวัด จำนวน 140 คดี 2) คดีเจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งไม่จัดการเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 180 คดี แยกเป็นคดีที่เกิดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 66 คดี และคดีที่เกิดในต่างจังหวัด จำนวน 114 คดี รวมคดีที่เกี่ยวกับการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งทั้งสิ้น 371 คดี โดยศาลได้ออกหมายจับให้ รวมทั้งสิ้น 203 หมาย ได้ตัวมาสอบสวนแล้ว 280 คน ทั้งนี้เฉพาะเจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งไม่จัดการเลือกตั้งมีจำนวนถึง 1,713 คน

พร้อมกันนั้น ศอ.รส.ขอชื่นชมฝ่ายทหารและตำรวจที่ได้ดำเนินการเจรจากับกลุ่ม กปปส.เพื่อขอคืนพื้นที่บริเวณกระทรวงมหาดไทยได้สำเร็จโดยไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น และ ศอ.รส.ขอขอบคุณแกนนำ กปปส.ที่ยอมคืนพื้นที่ดังกล่าวและย้ายผู้ชุมนุมไปยังสวนลุมพินี ซึ่งจะทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยสามารถเข้าทำงานได้ตามปกติเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

และขอขอบคุณพระพุทธอิสระ ที่ได้ประกาศว่าจะคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะย้ายไปชุมนุมที่บริเวณหน้าอาคารบี ในศูนย์ราชการแทน ซึ่งการย้ายพื้นที่ชุมนุมดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรและลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุรุนแรงต่างๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ