"สุรชัย"เล็งถกนอกรอบ ส.ว.สัปดาห์หน้า หลังรับข้อเรียกร้อง กปปส.หาทางออกประเทศ

ข่าวการเมือง Friday May 9, 2014 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้นำมวลชนบางส่วนเคลื่อนขบวนมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องของกลุ่ม กปปส. ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา โดยขอให้วุฒิสภาและประธานศาลฎีการ่วมหารือกับกลุ่ม กปปส.เพื่อร่วมกันหาทางออกแก้วิกฤติการเมืองด้วยการคัดสรรนายกรัฐมนตรีคนกลางเพื่อบริหารบ้านเมือง และจัดตั้งสภานิติบัญญัติเพื่อเดินหน้าปฏิรูปการเมือง

นายสุเทพ เรียกร้องให้วุฒิสภาทำหน้าที่เป็นผู้นำและร่วมกับทุกองค์กรเพื่อแสวงหาทางออกให้กับประเทศ และช่วยกำหนดให้มีรัฐบาลชั่วคราวทำการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ โดยคาดว่าจะหารือนอกรอบกับสมาชิกวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า แต่หากมีเหตุฉุกเฉินก็มีความเป็นไปได้ที่จะเรียกประชุมในวันพรุ่งนี้(10 พ.ค.)ได้ทันที พร้อมยืนยันว่าวุฒิสภาไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ และได้ฝากให้นายสุเทพ และกลุ่มผู้ชุมนุมหลีกเลี่ยงการปะทะอันจะนำไปสู่ความรุนแรง

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภาเป็นไปด้วยความเข้มงวด เพื่อรับมือการเคลื่อนมวลชน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยของรัฐสภา รวมถึงกำลังทหาร ตำรวจ ตามการประสานร้องขอก่อนหน้านี้ และตลอดการเคลื่อนไหวจนถึงขณะนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยังไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการลงมติให้ความเห็นชอบ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หลังการประชุมลับเพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติเสร็จสิ้น ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการพักการประชุมเพื่อให้รองประธานวุฒิสภาลงมารับหนังสือจากกลุ่ม กปปส. ก่อนจะเข้าสู่ญัตติการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 รวมถึงแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหา ส.ว.ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ