"สมชัย"เสนอทหารเป็นเจ้าภาพหารือ 3 ฝ่าย"กกต.-รัฐบาล-ทหาร"กำหนดวันเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารกิจการการเลือกตั้ง ระบุว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้จะมีการพิจารณาผลการหารือระหว่างเลขาธิการ กกต.กับผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.)ที่ได้หารือไปเมื่อวานนี้ รวมทั้งการพิจารณาหนังสือจากรัฐบาลที่ตอบกลับมายัง กกต.โดยเสนอวันเลือกตั้งใหม่เป็นวันที่ 3 ส.ค.

"วันนี้ กกต.มีประชุม 10 โมง เลขาธิการฯ จะรายงานผลให้ทราบ และ กกต.จะนำจดหมายจากรัฐบาลมาพิจารณาประกอบกันในประเด็นสำคัญคือ กรณีที่รัฐบาลเสนอวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 3 ส.ค...รัฐบาลเสนอมาวันที่ 3 ส.ค. ถ้าทุกอย่างเห็นด้วยหมดแล้ว กกต.จะมีความเห็นอย่างไร รัฐบาลให้เราตอบเป็นหนังสือไปวันศุกร์นี้" นายสมชัย กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในช่วงการประกาศกฎอัยการศึกนั้น นายสมชัย เห็นว่าการหารือเพียงแค่ 2 ฝ่ายระหว่าง กกต.กับรัฐบาลอาจจะไม่เพียงพอ โดยเห็นว่าจำเป็นต้องมีฝ่ายที่ 3 เข้ามาร่วมด้วย นั่นคือฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายทหาร เพราะเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้ชัดเจนที่สุดว่าความสงบเรียบร้อยจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด เพราะจากคำแถลงของ ผบ.ทบ.เมื่อวานนี้มีความชัดเจนว่าจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นถ้าเหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่เข้าสู่ความสงบเรียบร้อย

"ณ วันนี้การพูดคุยระหว่าง กกต.กับรัฐบาลน่าจะเป็น 2 ขาที่ไม่พอ ต้องมีขาที่ 3 คือฝ่ายความมั่นคงหรือฝ่ายทหารเข้ามาเพิ่มเติม เพราะสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดเมื่อวานนี้ คือจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งถ้าหากเหตุการณ์ยังไม่สงบ และจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งถ้ามีการสูญเสียเลือดเนื้อ ดังนั้นต้องให้ฝ่ายทหารประเมินว่าเมื่อไหร่ท่านจะเอาอยู่กับสถานการณ์" นายสมชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ กกต.ยืนยันว่ามีความพร้อมกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ตลอดจนความพร้อมเรื่องการรับสมัคร ส.ส.ทางไปรษณีย์ รวมทั้งได้ทำปฏิทินการเลือกตั้งเตรียมไว้แล้ว โดยเห็นว่าการหารือกัน 3 ฝ่ายเพื่อร่วมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่หากมีขึ้นได้เร็วภายในสัปดาห์นี้ ก็จะสามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ทันในวันที่ 3 ส.ค.

"ถ้ามีการนัดหารือภายในสัปดาห์นี้ได้ การเลือกตั้งใหม่ก็จะทัน 3 ส.ค. แต่ต้องคุยทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล ความมั่นคง และกกต. แต่ไม่มั่นใจว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ เราอยากให้ทหารเป็นเจ้าภาพในการเชิญ เพื่อส่งสัญญาณว่าอยากคุยเรื่องนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีโอกาสมาพบปะกัน และเชื่อว่าการคุยน่าจะสำเร็จ เพราะทหารเป็นเจ้าภาพ" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในความเห็นส่วนตัวของนายสมชัย ต้องการให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งรอไว้ก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันนั้นและจะได้ใช้ความพยายามในการเร่งทำกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดความพร้อมก่อนวันเลือกตั้งจริง เพราะหากจะให้ทำกิจกรรมทุกอย่างเตรียมรอไว้ก่อนโดยที่ยังไม่รู้ว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใดนั้น อาจจะทำให้มองไม่เห็นอนาคตหรือความแน่นอนของวันเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี ทุกฝ่ายจำเป็นต้องขจัดข้อขัดแย้ง และรอให้อารมณ์ของคนพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งก่อน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ