คสช.สั่งฝ่าย ศก.เร่งจ่ายเงินให้ชาวนา/จัดทำงบปี 58,เชื่อเอกชนยังมั่นใจ

ข่าวการเมือง Sunday May 25, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เร่งรัดการทำงานด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าวให้กับชาวนา และการจัดทำงบประมาณประจำปี 2558 ที่ต้องดำเนินการให้ทันตามปฏิทินงบประมาณในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ขณะเดียวกันภาคเอกชนยังมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของไทย โดยในส่วนตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้มีมาตรการดูแล และตลาดทุนยังไม่พบปัญหา ทั้งนี้หากมีอะไรผิดปกติ หัวหน้า คสช.กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขโดยเร่งด่วน

ด้านนายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าวให้กับชาวนานั้น ขณะนี้มีเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)จำนวน 4 หมื่นล้านบาท และทางกระทรวงการคลังจะมีการกู้เงินเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาทเพื่อดำเนินการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าวเพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนาด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดูแลข้าวในฤดูการผลิตหน้า พร้อมหามาตรการที่ทำให้เกษตรกรสามารถขายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ