(เพิ่มเติม) คสช.เร่งจ่ายหนี้ชาวนากว่า 8 แสนราย วงเงิน 9.2 หมื่นลบ.ภายใน 1-2 วันนี้

ข่าวการเมือง Sunday May 25, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.เห็นชอบให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งรัดจ่ายเงินค่ารับจำนำข้าวให้กับชาวนาโดยเร็วที่สุด
"คสช.จะเร่งดำเนินการจ่ายเงินให้ชาวนาภายใน 1-2 วันนี้ เร็วสุดภายในช่วงบ่ายวันนี้" พ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าว

พ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าวว่า งบที่จะนำมาใช้ก้อนแรกจำนวน 4 หมื่นล้านบาท ส่วนงบอีกกว่า 5 หมื่นล้านบาทนั้นจะกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ โดยตั้งเป้าจะจ่ายเงินให้ชาวนาที่ค้างอยู่กว่า 8 แสนราย เป็นเงินกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท ภายใน 1 เดือน ซึ่งจะตั้งจุดจ่ายเงินตามหน่วยทหารในสังกัดกองทัพบก และกองทัพอากาศตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

"ชาวนาไม่จำเป็นต้องเดินทางมา แต่จะตั้งจุดจ่ายเงินที่กองทัพบก และกองทัพอากาศ ในพื้นที่ หรืออาจจะเป็นที่ ธ.ก.ส. ทั้งนี้ในจังหวัดใดไม่มีหน่วยทหารสำหรับจ่ายเงิน ทางกองทัพจะจัดรถโมบายลงพื้นที่ร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินให้กับชาวนา ซึ่งทางทหารจะมีหน้าที่ตรวจสอบเอกสารรับเงิน แต่ธกส. จะเป็นผู้จ่ายเงินให้กับชาวนา เนื่องจากเอกสารใบประทวนอยู่ที่ ธ.ก.ส." พ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าว

สำหรับการประชุมการบริหารราชการ 7 กลุ่มงาน ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช. โดยใช้การบริหารราชการให้ดำเนินการตามปกติ โดยให้ปลัดกระทรวงดำเนินการเป็นการชั่วคราว ส่วนแผนงานหรือโครงการใหม่ๆ ที่ใช้เงินงบประมาณสูงจะยังไม่มีการพิจารณาในช่วงนี้ แต่ถ้าแผนงานที่ใช้เงินงบประมาณไม่สูงมากให้แต่ละกระทรวงรวบรวมเสนอให้ที่ประชุม คสช.พิจารณาอนุมัติต่อไป ทั้งนี้งานด้านธุรการและเอกสารจะลดขั้นตอนเพื่อให้กระชับลง และให้การแก้ไขปัญหาเกิดได้ทันท่วงที ลดหลักเกณฑ์ต่างๆ โดยทุกกลุ่มงานจะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส และทำงานร่วมกับฝ่ายกฎหมาย ในการดูแลทุกขั้นตอน

ขณะที่หัวหน้า คสช.ได้ให้แนวทางการแก้ไขปัญหาเป็น 3 ด้าน คือ ปัญหาเฉพาะหน้า ปัญหาระยะสั้น และปัญหาระยะยาว โดยในช่วงนี้จะเน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอันดับแรก

พ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าว โดยคาดว่าจะสามารถระบายข้าวต่อเดือนประมาณ 5-8 พันล้านบาท และจะใช้หนี้จากการกู้เงินได้ภายใน 15 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พูดถึงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 โดยเชื่อว่าไม่มีข้อติดขัดแต่อย่างใด ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ทันตามปฏิทินงบประมาณแน่นอน และหัวหน้า คสช.ยังรับทราบหลักการในเรื่องของการลดอัตราภาษีจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 7 ที่จะครบกำหนดในเดือน ก.ย.นี้


แท็ก จำนำข้าว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ