จนท.ทหาร บุกควบคุมตัว"จาตุรนต์"คาโต๊ะแถลงข่าว หลังปฏิเสธรายงานตัวต่อคสช.

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทหารกือบ 10 นายบุกเข้าควบคุมตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ ที่อยู่ระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไม่ได้ติดอาวุธมาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายจาตุนต์ เป็น 1 ในบุคคลที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งในฉบับที่ 1/2557 เรียกให้มารายงานตัวหลังมีการทำรัฐประหาร

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า เนื่องจากการไม่เข้าไปรายงานตัวของนายจาตุรนต์ ถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งของ คสช. อย่างชัดเจน ดังนั้นทางทหารสามารถเข้าไปควบคุมตัวนายจาตุรนต์ ได้ทันที เพื่อดำเนินการนำส่งฟ้องต่อศาลทหารต่อไป

ส่วนกรณีบุคคลอื่นๆ ที่ยังไม่เข้ามารายงานตัวต่อคสช.ตามคำสั่งนั้น ขณะนี้ได้รับการยืนยันว่ายังคงอยู่ภายในประเทศ ซึ่งบุคคลที่ไม่สามารถมารายงานตัวได้ส่วนใหญ่ได้ทำหนังสือแจ้งเข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษรต่อ คสช.ถึงเหตุผลที่ยังไม่สามารถเข้ามารายงานตัวได้ ซึ่งล่าสุดถือว่ามีการเข้ามารายงานตัวแล้วถึง 90% จากจำนวนรายชื่อของบุคคลทั้งหมดที่ คสช.มีคำสั่ง

สำหรับความคืบหน้าการควบคุมตัวและการปล่อยตัวบุคคลต่างๆ ที่มีรายชื่อตามคำสั่งของ คสช.นั้น จะมีการแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้(28 พ.ค.) ว่ายังมีจำนวนเท่าใดที่ยังถูกควบคุมตัว และจำนวนกี่คนที่ปล่อยตัวไปแล้ว ส่วนกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วตั้งแต่เมื่อคืนก่อน ซึ่งภายหลังจากนี้หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปยังสถานที่ใดจำเป็นต้องแจ้งต่อ คสช.ก่อนทุกครั้ง ซึ่งรวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ