(เพิ่มเติม1) โฆษก คสช.ยันไม่ได้บล็อกเฟซบุ๊ค,ICT เผยเกตเวย์ขัดข้อง คาดใช้งานได้ 17.00 น.

ข่าวการเมือง Wednesday May 28, 2014 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทร์เจริญ รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่มีคำสั่งเกี่ยวกับการบล็อกเฟซบุ๊ค หลังจากเกิดเหตุที่ประชาชนเข้าใช้บริการไม่ได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.50 น.ของวันนี้
"คสช. ไม่มีความจำเป็นต้องบล็อก และหากจะบล็อกก็คงต้องมีคำสั่งออกมาก่อน"รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เปิดเผยว่า ICT ไม่ได้ดำเนินการสกัดกั้นการเข้าใช้งานเฟซบุ๊ค และอยู่ระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุขัดข้อง โดยยืนยันว่า ICT ดำเนินตามประกาศของ คสช.ฉบับ 26 ที่ระบุว่าหากพบเว็บไซด์ใดที่มีการปลุกปั่นเพื่อสร้างความวุ่นวายแตกแยกในสังคม หรือมีการหมิ่นสถาบันก็สามารถปิดการใช้งาน แต่ไม่ใช่การระงับการใช้งานเป็นการทั่วไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นปัญหาที่เกตเวย์ และน่าจะใช้งานตามปกติตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันนี้

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า คสช.ไม่ได้มีคำสั่งระงับการใช้เฟสบุคในขณะนี้ และมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่าคสช.ไม่ได้สั่งระงับการใช้เฟสบุคทั่วประเทศ เพราะเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่จะตามมา เบื้องต้นเข้าใจว่าน่าจะเป็นการป้ายสี เข้าใจว่าน่าจะเป็นความขัดข้องจากระบบ IT โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบสาเหตุอยู่

ทั้งนี้ เมื่อสักครู่ คสช.แถลงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าคสช.สั่งระงับระบบเฟซบุ๊คนั้น คสช.ขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายระงับปิดระบบเฟซบุ๊คและได้มอบให้คณะตรวจสอบติดตามสื่อออนไลน์ของ ICT ตรวจสอบและแก้ไขแล้วปรากฎว่า เกิดข้อขัดข้องทางเทคนิคที่เกตเวย์ขณะนี้กำลังประชุม ISPเพื่อแก้ไขโดยด่วน คาดว่าในเวลาไม่เกิน 17.00 น.จะเปิดบริการได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ