คสช.ยันไม่ปิดไลน์ แต่จะตรวจสอบเฉพาะบุคคลที่ปลุกระดมให้ทำผิดกม.เท่านั้น

ข่าวการเมือง Sunday June 1, 2014 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่มีนโยบายที่จะขัดขวางหรือตรวจสอบระบบการสื่อสารทางโปรแกรมไลน์ ที่ผ่านมาได้รับทราบข้อมูลจากทาง ICT ว่าจะพยายามเฝ้าดูกรณีมีผู้ไม่หวังดีใช้การสื่อสารทางสังคมออนไลน์ในการปลุกระดม ชักชวนให้ฝ่าฝืนประกาศ คสช.และกระทำผิดกฎหมาย โดยถ้าจำเป็นจริงสิ่งที่ทำได้คืออาจเข้าไปตรวจสอบเฉพาะเป็นรายบุคคลที่มีหลักฐานแน่ชัดเท่านั่น ซึ่งจะไม่มีผลกระทบใดๆ กับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วไปอย่างแน่นอน
"ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องกังวลและสบายใจได้ ทาง คสช.ยังคงยึดหลักกฎหมายและเคารพหลักสิทธิมนุษยชน พึงระวังต่อการจะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลผู้อื่น การบังคับใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด" พ.อ.วินธัย ระบุ

ส่วนกรณีที่ คสช.มีคำสั่งปรับย้ายเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศให้เหตุผลเพื่อความเหมาะสม และด้วยเป็นการปรับย้ายนอกกระทรวงจึงต้องมีคำสั่งจากทาง คสช.

ส่วนกรณีสื่อฯต่างประเทศรายงานว่า นายชัค ฮาเกล รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงต่อที่ประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก "แชงกรี-ลา ฟอรัม" เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกของไทย ปล่อยตัวบุคคลที่ถูกคุมขังด้วยจุดประสงค์ทางการเมืองให้เร็วที่สุด พร้อมกับยุติมาตรการปิดกั้นสื่อ และเร่งคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชนในประเทศผ่านการเลือกตั้งนั้น ต่อกรณีดังกล่าวต้องขอขอบคุณในความเป็นห่วง ด้วยสภาพความขัดแย้งที่มีมากว่า 9 ปี สร้างความเสียหายให้ประเทศอย่างมาก คสช.จึงมุ่งหวังที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยสร้างความปรองดองให้คนในชาติ จึงต้องอาศัยมาตรการบางอย่างที่จำเป็นมาสนับสนุน ซึ่งในทุกๆ มาตรการสามารถอธิบายได้ด้วยหลักเหตุผลความจำเป็น

"ที่ผ่านมาดำเนินการใดๆ ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะได้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด จึงอยากให้นานาประเทศได้เข้าใจ และช่วยสนับสนุน คสช.ในการแก้ปัญหาให้กับประเทศด้วย" พ.อ.วินธัย กล่าว

สำหรับการประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ก็เพื่อมาทบทวนการปฏิบัติงาน หารือปรับปรุงการทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรไม่ว่าจะเป็น ปตท. หรือ องค์กรฯ ไหนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ