องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เสนอแนวทางเร่งด่วนแก้ปัญหาคอร์รัปชันในรสก.

ข่าวการเมือง Tuesday June 3, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เสนอแนวทางเร่งด่วนและทำได้ทันที เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันในรัฐวิสาหกิจ
"เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันในรัฐวิสาหกิจ จำเป็นที่รัฐต้องประกาศเป็นนโยบาย แนวทางกำกับดูแลและการประเมินรัฐวิสาหกิจ"

ทั้งนี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ได้เสนอแนวทาง ดังนี้ 1. ให้รัฐวิสาหกิจสามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างมืออาชีพ โดยแผนการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ เป็นแนวทางที่ต้องยึดปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงโดยคณะกรรมการหรือรัฐมนตรี ต้องให้เหตุผลที่ชัดเจน การริเริ่มโครงการใหม่ๆ ที่กระทบต่อแผนงานระยะยาวต้องอธิบายจนเป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ และการบริหารงานบุคคลต้องยึดหลักคุณธรรม (Merit system) กระบวนการสรรหา – โยกย้ายพนักงานต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส

2. ป้องกันการแทรกแซง แสวงหาผลประโยชน์จากนักการเมือง โดยกำหนดให้รัฐวิสาหกิจต้องมีการบริหารจัดการที่ดี (Corporate Governance) มีมาตรฐานเท่ากับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูล เช่น เปิดเผยสัญญาของโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกินกว่ามูลค่าที่กำหนด เช่น 2 ล้านบาทต่อสาธารณะ โดยอย่างน้อยต้องเปิดเผยในเว็บไซต์ของรัฐวิสาหกิจนั้น, ปรับระบบบัญชีรัฐวิสาหกิจให้เหมือนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และให้เปิดเผยต่อสาธารณะทุกไตรมาส โดยอย่างน้อยต้องเปิดเผยในเว็บไซต์ของรัฐวิสาหกิจนั้น,ให้ตรวจบัญชีรัฐวิสาหกิจ โดยผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระที่มีชื่อเสียง เช่น บริษัทผู้สอบบัญชีใหญ่ที่สุด 4 แห่ง แทนการตรวจสอบโดย สตง. โดยให้ประเมิน performance ควบคู่ไปด้วย

ในส่วนของกรรมการรัฐวิสาหกิจ ต้องกำหนดวิธีการคัดเลือกบุคคลเข้าเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ที่เปิดเผยและมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน โดยเอาหลักเกณฑ์คุณสมบัติของตลาดหลักทรัพย์ฯ และ สถาบัน IOD มาประกอบ, ยกเลิกวัฒนธรรมการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการฯ เมื่อมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งห้ามบุคคลากรในกระบวนการยุติธรรมเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ