คสช.ตั้งผู้ช่วย เสธ.ทบ.เป็น ผอ.ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ฯ ประมวลผล ก.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 3, 2014 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป(ศปป.) สำหรับคณะทำงาน ประกอบด้วย คณะทำงานส่วนกลาง และศปป.กอ.รมน. ภาค 1-4

สำหรับการทำงานจะมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.เตรียมความพร้อม ศปป. โดยเชิญผู้แทนส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งคณะทำงานหารือกำหนดกรอบแนวทาง กอ.รมน.แต่ละภาคจัดตั้งศปป. รวบรวมข้อมูล และแผนปฏิบัติ 2.ในช่วงเดือน มิ.ย. เป็นขั้นดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย โดยคณะทำงานส่วนกลางรวบรวมความเห็น จัดทำกรอบแนวทางในการดำเนินการ ส่วนศปป.กอ.รมน.ภาค 1-4 รวบรวมความเห็นจากระดับครอบครัว หมู่บ้านตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค เสนอให้ศปป.ทราบ และ 3. ในเดือนก.ค.จะประมวลข้อมูลที่ได้รับนำไปเสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป

ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้ให้ทุกจังหวัดจัดตั้ง ศปป.กอ.รมน.จังหวัด ขึ้นรองรับแล้ว ซึ่งทางศปป.จะอำนวยความสะดวกให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้มาช่วยกันสร้างสภาวะแวดล้อมที่ปรองดอง รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมปัจจุบัน โดยจะบูรณาการทุกส่วน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยอาศัยกลไกที่มีอยู่แล้วร่วมด้วย ทั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคม รวมถึงจะเน้นสร้างความสามัคคีและความเข้าใจให้เกิดการยอมรับความเห็นต่างทางการเมือง โดยจะกลั่นกรองเพื่อนำเสนอไปยังส่วนกลางต่อไป นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมปรองดองสมานฉันท์หรือ การสร้างกิจกรรมสาธารณประโยชน์ การจัดเวทีเสวนาชุมชน การจัดเวทีชาวบ้าน การจัดประชาคมหมู่บ้าน ฯลฯ


แท็ก ปรองดอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ