สวนดุสิตโพล เผย 10 ข้อเสนอสร้างความปรองดองให้เกิดผล

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผย 10 อันดับข้อเสนอของประชาชนที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดผลตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่เน้นการคืนความสุขให้กับประชาชน โดยเฉพาะการสร้างความปรองดองที่ต้องสร้างความสงบเรียบร้อย

โดยประชาชนมากสุด 91.89% เสนอให้เริ่มต้นจากการให้อภัย ลดทิฐิ ถอยคนละก้าว หยุดทะเลาะเบาะแว้ง เห็นแก่ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ รองลงมา 90.08% เสนอให้ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้คนไทยมีความรักความสามัคคี น้อมนำพระราชดำรัสในหลวงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ตามด้วย 86.75% เสนอให้หยุดการกระทำทุกอย่างที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านเมือง ยุติการเคลื่อนไหว ไม่ใช้ความรุนแรง,

อันดับ 4 จัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคี โดยเริ่มจากหน่วยเล็กๆ เช่น ชุมชน หมู่บ้าน หรือที่ทำงาน 84.64%, อันดับ 5 ต้องบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัด ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 83.43%, อันดับ 6 ควรจัดให้มีการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง โปร่งใส ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย เป็นการเลือกตั้งที่มาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง 83.13%, อันดับ 7 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น โดยการจัดเวทีรับฟังทั่วประเทศและนำข้อสรุปที่ได้มาเป็นแนวทางในการทำงาน 81.92%,

อันดับ 8 คสช.ควรมีการสื่อสาร ชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ปิดบังข้อมูลข้อเท็จจริง 77.39%, อันดับ 9 อยากให้ คสช.ดูแลบ้านเมืองต่อไปจนกว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อยและได้แนวทางในการบริหารบ้านเมืองที่ชัดเจน 73.76% และอันดับ 10 สื่อและสังคมออนไลน์จะต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์เป็นจริง ไม่นำเสนอข่าวในเชิงลบ หรือทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งมากขึ้น 69.83%

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,409 คน ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ