คสช.แจงยังไม่มีการลงรายละเอียดงบฯปี 58 มุ่งเน้นการเบิกจ่ายตามกรอบงบฯปี 57

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษก คสช. ฝ่ายพลเรือน กล่าวถึงผลการประชุม 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยาว่า โดยภาพรวมได้ติดตามแผนงานตามกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 57 โดยเน้นย้ำโครงการเร่งด่วน ซึ่งเป็นโครงการที่เป็นไปตามกรอบ ทั้งนี้ในรูปแบบการพิจาณาโครงการตามกรอบงบประมาณปี 57 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องศึกษาความเป็นไปได้ของแต่ละโครงการว่าควรจะเดินตามโครงการเดิม หรือต้องปรับเปลี่ยนโครงการใหม่หรือไม่นั้นต้องดูตามความเหมาะสม และคณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) จะเข้ามาร่วมตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันหัวหน้า คสช.ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยจะไม่ไว้หน้าใครหากมีความคิดจะทุจริตคอร์รัปชั่น

สำหรับการจัดทำงบประมาณปี 2558 ในขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึง โดยวาระการประชุม คสช.มีเฉพาะในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 เท่านั้น ซึ่งการดำเนินการจะเน้นผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

ทั้งนี้ หัวหน้า คสช.ได้ให้แนวทางว่าโครงการต่างๆ ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เน้นเรื่องปากท้องความเป็นอยู่ และให้สัมพันธ์กันของแต่ละกระทรวง สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมาการบริหารงาน และการขับเคลื่อนนโยบายมีข้อจำกัด แต่ขณะนี้มีการปลดล็อคไปแล้ว จึงอยากให้กำลังใจข้าราชการทุกระดับในการเร่งการทำงานโดยยึดประโยชน์ของประชาชน เน้นความโปร่งใสในการทำงาน และความเป็นธรรม รวมถึงฝากให้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เช่นเรื่องของโครงสร้างพลังงาน และภาษี เน้นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจ แต่หากจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะพิจารณา

ส่วนกรณีที่มีการปล่อยข่าวการลดราคาน้ำมันและราคาก๊าซ หรือการปลดบอร์ด ปตท.นั้นถือเป็นข่าวลือ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ทำการชี้แจงทำความเข้าใจกับนานาชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเหตุการณ์ทั้งก่อนและหลังวันที่ 22 พ.ค. โดยอยากให้ต่างประเทศเข้าใจถึงบริบทของประเทศไทยในขณะนี้

ขณะเดียวกันให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลควบคุมเรื่องของราคาสินค้าที่จำเป็นอย่างจริงจัง โดยหัวหน้า คสช.ได้ให้แนวทางในเรื่องของวัสดุ ผลิตภัณฑ์ ในประเทศที่มีความจำเป็นพื้นฐาน โดยอยากให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ ส่วนเรื่องการกระตุ้นการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน เน้นในการช่วยเหลือปัจจัยการผลิต และเรื่องเมล็ดพันธุ์ โดยได้สั่งการให้ตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์ในทุกจังหวัด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร สำหรับปัญหาส่วนรวมในเรื่องของน้ำ ป่า และขยะ ที่ต้องช่วยกันดูแล บริหารจัดการโดยภาพรวม เช่น น้ำ ที่จะต้องวางโครงสร้างทั่วประเทศ ตามกรอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพราะที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานต่างฝ่ายต่างทำงาน โดยนับจากนี้ไปจะมีการเปลี่ยนลักษณการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า หัวหน้า คสช. ยังมีความห่วงใยในเรื่องของปัญหาแรงงานต่างด้าวที่เป็นปัญหายืดเยื้อ และอาจจะกระทบต่อคนไทยในพื้นที่ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องการจัดระเบียบพื้นที่ที่พักให้เป็นหมวดหมู่ ซึ่งลดภาระปัญหาทางสังคมได้ และเป็นประโยชน์ต่อแรงงานไทย ขณะเดียวกันยังมีความเป็นห่วงโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดทางภาคเหนือ และโรงเรียนที่ถูกไฟไหม้ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเบื้องต้นได้ส่งทหารเข้าไปช่วยเหลือทันที รวมถึงให้กระทรวงศึกษา กองทัพภาคที่ 3 และ 4 เร่งสร้างอาคารเรียนทดแทน อย่างไรก็ตามได้มอบนโยบายหลักศูนย์การเรียนการสอนให้สอดแทรกประวัติศาสตร์ไทย และสร้างความภูมิใจในความเป็นไทย


แท็ก จิตวิทยา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ