คสช.ขอปชช.ฟังข้อมูลสื่อรัฐป้องกันสับสน-เปิดคอลล์เซ็นเตอร์-ถอดโลโก้หน้าจอทีวี

ข่าวการเมือง Monday June 9, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลที่เป็นทางการได้ตามช่องทางมาตรฐานของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจริงๆ เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดและสับสนในเรื่องข้อมูลข่าวสาร เพราะขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือที่ยังไม่ได้ข้อสรุปและไม่ใช่ข้อเท็จจริง โดยบางเรื่องยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ อาทิ อัตราดอกเบี้ย โครงสร้างภาษี โครงสร้างราคาพลังงาน เป็นต้น

สำหรับการดำเนินโครงการที่ผ่านมาขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาทบทวนโครงการใดๆ นอกเหนือจากโครงการที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ 2557 เพราะขณะนี้มีความจำเป็นเร่งด่วน เนื่องจากเหลือเวลาเพียง 4 เดือนในการเบิกจ่าย สำหรับโครงการอื่นๆ หากมีความชัดเจนจะชี้แจงเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

"ขณะที่สิ่งที่กังวลคือ มีการนำข้อมูลที่บิดเบือนผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งหาต้นตอไม่ได้ เช่น มีการใช้ชื่อว่า วินเซนต์ ผู้พันสีน้ำเงิน ซึ่งถ้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นกลางก็ไม่มีปัญหา แต่ใช้คำพูดพาดพิง ทำให้ทราบว่า หมายถึงใคร โดยขณะนี้กำลังให้ทีมงานทำการตรวจสอบ แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะต้องมีการเข้ารหัส ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยากขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งตำหนิว่า สิ่งที่ คสช.ทำไม่ดี 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะในช่วงเฟสแรกที่ คสช. เร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่อยากให้ด่ากัน ถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์ขอให้ไปว่า กันในเฟสที่ 2 คือเมื่อมีการตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเมื่อมีสภาปฎิรูปแล้ว" พ.อ.วินธัย กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า อยากชี้แจงข้อกล่าวหาที่ว่า คสช.ต้องการอยู่ในอำนาจไปนานๆ ความจริงคนทำงานข้าราชการตลอดชีวิต อยากไปให้เร็วที่สุด เพียงแต่ว่าตอนนี้เมื่อ คสช.รับอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหา การไปให้เร็วอย่างเดียวไม่ใช่ปัจจัย เพราะถ้าจะไปเร็ว นั้นหมายความว่า ต้องสะสางสิ่งที่เป็นข้อกังขาของสังคมให้หมดสิ้นไปด้วย ไม่อย่างนั้นก็จะถูกด่าตามหลังไปว่าจะทำ ทำไมให้เสียของ

ด้าน น.ส.ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายพลเรือน กล่าวว่า ขอความร่วมมือสื่อมวลชน เนื่องจากขณะนี้มีสื่อปลอมในโซเชียลมีเดีย จึงขอให้สื่อมวลชนแจ้งข้อมูลข้อเท็จจริงอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ได้จัดตั้งคอลล์เซนเตอร์ รวมถึงเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของ คสช. และสามารถส่งหนังสือร้องเรียนถึงหัวหน้า คสช.โดยตรงที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน

ขณะเดียวกันได้ยกเลิกการนำโลโก้ คสช.ออกจากหน้าจอโทรทัศน์ทุกช่องแล้ว เนื่องจากประเมินว่าสถานการณ์ขณะนี้คลี่คลายมากขึ้น แต่จะใช้โลโก้ คสช.ก็ต่อเมื่อมีการอ่านแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเท่านั้น สำหรับช่องโทรทัศน์ที่ถูกระงับการออกอากาศนั้น ขณะนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ