"วินธัย"เผยสหรัฐปรับไทยมาอยู่ Tier 3 อัตโนมัติตามกฎใหม่แต่เปลี่ยนแปลงได้

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2014 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า กรณีที่สหรัฐอเมริกา รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์(ทีไอพี) ประจำปี 2014 โดยปรับลดไทยมาอยู่ในอันดับ เทียร์ 3 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุดนั้น เนื่องจากสหรัฐมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเมื่อปี 2008 ที่ต้องการให้การปรับลดอันดับเทียร์เป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งกรณีของไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 ติดต่อกันต่อเนื่อง 2 ปี ตั้งแต่ปี 54 มาแล้ว และล่าสุดในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน เม.ย.56-เม.ย.57 ก่อนที่ คสช.จะเข้ามาบริหาร ไทยไม่สามารถปรับขึ้นมาอยู่ในเทียร์ 1 ก็จะตกอยู่ในเทียร์ 3 โดยอัตโนมัติทันทีตามกฎใหม่
"การจัดอันดับนี้ไม่ได้คงอยู่ถาวรและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับความพยายามของรัฐบาลประเทศนั้นๆ ในการดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการต่อต้านการค้ามนุษย์" พ.อ.วินธัย กล่าว

ปัจจุบัน คสช.ให้ความสำคัญอย่างมากต่อปัญหาแรงงาน มีการจัดทำนโยบายที่ชัดเจนขึ้น พร้อมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายขึ้นมาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังแล้ว อีกทั้งมีงานเร่งด่วนใน 2 เรื่องหลักๆ ที่เริ่มมีการขับเคลื่อนไปแล้ว คือ การเร่งรัดจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ที่พึงได้ตามสมควร และต้องเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน และการเร่งรัดให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน เพื่อขจัดขบวนการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานเด็ก การใช้แรงงานทาสทั้งบนบกและทางน้ำในทะเล โดยจะใช้แนวทางการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบเนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตและต่อเนื่องมายาวนาน ซึ่งมีผลเสียต่อความเชื่อมั่นในต่างประเทศ และอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

"หลังจากนี้ไปเชื่อว่าด้วยความตั้งใจจริง และความจริงจังต่อการแก้ปัญหา น่าจะส่งผลไปในทิศทางที่เป็นบวกขึ้นในเรื่องมุมมองต่างประเทศที่มีต่อไทยในโอกาสต่อไป" พ.อ.วินธัย กล่าว

ส่วนการชี้แจงกับสหรัฐฯ นั้น พ.อ.วินธัย กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องดำเนินการควบคู่กันไป ทั้งพยายามชี้แจงทำความเข้าใจให้เห็นถึงความตั้งใจ และการปฏิบัติให้เห็นผลเปลี่ยนแปลงที่เป็นบวกขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ