ศาลทหารให้ประกันตัว"จาตุรนต์"หลังสั่งฝากขังผลัด 4 อีก 12 วัน

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2014 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ หลังจากมีคำสั่งให้ฝากขังผลัดที่ 4 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายอีก 12 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 3-14 ก.ค.57 โดยช่วงเช้าที่ผ่านมานายจาตุรนต์เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาลตามที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามนัดหมายเพื่อขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งต่อมาศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากสัญญาประกันตัวเดิมยังมีผลผูกพันอยู่

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหานายจาตุรนต์ ฐานฝ่าฝืนกฎอัยการศึก และยุยง ปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งเรียก และความผิดฐานนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 14(3)

สำหรับเหตุผลในการขออนุญาตฝากขังต่อ เนื่องจากพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 2 ปาก ซึ่งเป็นนักวิชาการที่จะอธิบายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 (3) ประกอบกับต้องรอผลการตรวจสอบเว็ปไซต์ จากทางกระทรวงไอซีที และต้องสอบถามไปยังอัยการสูงสุดว่าคดีความนี้อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 20 หรือไม่

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปการชี้แจงเรื่องคดีความขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความ หลังจากนี้ตนเองจะกลับไปรวบรวมข้อมูลและตั้งทีมทนายความเพื่อต่อสู้คดี

ด้านนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความ กล่าวว่า วันครบกำหนดฝากขังวันสุดท้าย คือ วันที่ 14 ก.ค.เป็นวันหยุด ดังนั้นอาจจะส่งตัวนายจาตุรนต์ก่อนถึงวันที่กำหนดไว้ เมื่ออัยการรับสำนวนส่งฟ้องแล้วก็จะทำสัญญาประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง


แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ