"ดิเรก อิงคนินันท์"ปธ.ศาลฎีกานั่ง ปธ.สรรหา คตง.-ผู้ว่าฯ สตง.

ข่าวการเมือง Thursday July 31, 2014 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นัดแรกมีมติเลือก นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานคณะกรรมการทั้งสองชุด

ทั้งนี้ กรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครอง, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, นายกู้เกียรติ สุนทรบุระ ผู้พิพากษา ในฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และนายอำพล สิงหโกวินท์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก

ส่วนกรรมการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครอง, นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, นายสมบัติ เดียวอิศเรศ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ในฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และนายดำริ วัฒนสิหะ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะผู้ที่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก

คณะกรรมการฯ ทั้งสองชุดได้มีการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานฯ และกำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงานตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 71/2557 เรื่อง กำหนดให้มีการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน โดยในส่วนของบุคคลซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และบุคคลซึ่งที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก ของคณะกรรมการทั้งสองชุดจะเป็นคนละคนกัน และคณะกรรมการฯ ทั้งสองชุดขาดเพียงประธานศาลรัฐธรรมนูญที่ยังว่างอยู่ ทำให้องค์ประกอบคณะกรรมการสรรหาเหลืออยู่ชุดละ 6 คนเท่านั้น

นอกจากการเลือกประธานฯ แล้ว คณะกรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้กำหนดกรอบและแนวทางการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดยกำหนดเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดินตั้งแต่วันที่ 1-7 ส.ค.ในเวลาราชการ ที่อาคารรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ