นิด้าโพล เผยคนส่วนใหญ่เห็นด้วย รธน.ห้ามนักการเมืองเป็น สนช./กมธ.ยกร่างฯ

ข่าวการเมือง Sunday August 3, 2014 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 71.31% เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ที่ห้ามมิให้ผู้ดำรงตำแหน่ง หรือเคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมืองเข้ามาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการขจัดอิทธิพลของนักการเมืองที่ใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบ อันจะเกิดประโยชน์แก่ส่วนตนหรือพวกพ้อง มากกว่าประโยชน์ของประเทศชาติ ขณะที่มีประชาชนอีก 22.04% กลับไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่านักการเมืองมีประสบการณ์ทำงานและทราบถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไข ควรเปิดโอกาสให้นักการเมืองที่เก่งและมีประสบการณ์เข้ามาช่วยในการบริหารประเทศด้วย ควรมองที่ผลงานมากกว่าตำแหน่งของพรรคการเมือง แต่ประชาชนอีก 6.65% ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 61.70% เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ให้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สามารถเสนอ สนช.ให้มีการลงมติปลดนายกรัฐมนตรี หากเห็นว่านายกรัฐมนตรีมีความพกพร่องต่อหน้าที่ ไม่สามารถบริหารประเทศได้ก็สามารถเสนอได้ทันที เป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรี ขณะที่ประชาชน 31.57% ไม่เห็นด้วย เพราะดูเป็นการใช้อำนาจมากเกินไปและไม่เป็นธรรมในระบอบประชาธิปไตย ควรเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนเข้ามาในการตัดสินใจด้วย แต่ประชาชนอีก 6.73% ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 57.77% เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ให้ สนช.สามารถเปิดอภิปรายคณะรัฐมนตรีได้ แต่ห้ามลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้คณะรัฐมนตรีได้ชี้แจงการทำงาน และประชาชนได้ทราบถึงความชัดเจนการทำงานของคณะรัฐมนตรีว่าเหมาะสมหรือมีความโปร่งใสมากน้อยเพียงใด แต่ประชาชนอีก 31.89% ไม่เห็นด้วย เพราะหากมีการเปิดอภิปรายแล้ว ควรให้มีการลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจได้ด้วย แต่ประชาชนอีก 10.34% ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น"นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)" จำนวน 1,248 คน ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ