นายกฯ รับแนวคิดหยิบรธน.ทุกฉบับปรับใช้หากยกร่างฉบับใหม่ไม่ผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2015 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการหารือเพื่อเลือกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและสภาขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งหากผู้ใดสนใจขอให้แจ้งชื่อมาที่ตนเอง แต่หากประกาศแสดงความจำนงค์ผ่านสื่อจะไม่รับพิจารณา ซึ่งขณะนี้รายชื่อคณะกรรมการทั้ง 2 คณะยังไม่แล้วเสร็จ ต้องนำมาจัดกลุ่มก่อน และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่คิดดึงกรรมาธิการยกร่างชุดเดิมมาร่วมด้วย แต่ยืนยันว่าไม่มีนักการเมืองเข้ามาร่วม

ส่วนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญนั้น จะนำเอาร่างของคณะกรรมาธิการยกร่างมาปรับแก้ เอาแค่เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป และให้เกิดความราบรื่น โดยขอบคุณกรรมาธิการยกร่างและสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่ผ่านมาทำงานอย่างหนักและไม่บกพร่อง เพราะถือว่าทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้คิดไปถึงกรณีที่หากร่างรัฐธรรมนูญครั้งใหม่ไม่ผ่านประชามติ แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งทั้งปี 2540 และ 2550 รวมทั้งของคณะกรรมาธิการยกร่างมาปรับรวมกัน

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธด้วยว่าไม่มีการหารือนอกรอบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาร่วมงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ในวันนี้ด้วย แต่เป็นแค่การหยอกล้อเพียงเท่านั้น ซึ่งได้ทำลักษณะเดียวกันกับนักการเมืองทุกคน เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้งกัน เพียงแต่ต้องการอธิบายและชี้แจงเรื่องต่างๆ ให้นักการเมืองเข้าใจจากปากของตนเอง จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ