รองประธาน สนช. ปฏิเสธร่วมเป็นคณะกรรมการร่าง รธน.หนุน"มีชัย"นั่งประธาน

ข่าวการเมือง Monday September 14, 2015 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง เปิดเผยว่า ปฏิเสธที่จะไปทำหน้าที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเกรงจะไม่มีเวลาทำงานให้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้มีภารกิจที่ต้องทำในสนช.จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีสมาชิกสนช.อีกหลายคนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นทั้งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เคยมีประสบการณ์ร่างรัฐธรรมนูญมาแล้วเหมาะสมมาทำหน้าที่กรธ.

“อย่านำประธานและรองประธานสนช.ทั้งสองคนไปเลย เพราะมีภารกิจด้านนิติบัญญัติจำนวนมาก ส่วนที่มีรายชื่อนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานกรธ.นั้นก็เห็นว่ามีความเหมาะสม แต่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนตัว เพราะล่าสุดทราบว่านายมีชัยมีภารกิจที่ต่างประเทศ" นายสุรชัย กล่าว

ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 กล่าวถึงข้อเสนอให้สมาชิกสนช. 1-2 คนเข้าไปร่วมเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า คงต้องหารือกับคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากมีการร้องขอให้ สนช.เข้าไปทำหน้าที่มากกว่าจำนวนดังกล่าว ก็มีความพร้อมที่จะส่งเข้าไปทำหน้าที่ เนื่องจากสมาชิก สนช.ล้วนมีสามารถ ขณะที่คุณสมบัติของกรรมการยกร่างฯ นั้น ไม่ควรมีนักการเมือง เพราะจะทำให้เกิดข้อครหาได้

ขณะเดียวกัน การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็ควรนำข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดเดิม ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานมาเป็นที่ตั้ง เพราะระยะเวลาในการทำงานมีเพียง 6 เดือนเท่านั้น ส่วนประเด็นที่มีข้อครหาในประเด็นทางการเมืองก็ควรรับฟังความเห็นของประชาชนมาเป็นตัดสินใจก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี ขณะที่คุณสมบัติของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ก็อยากให้คัดสรรบุคคลที่มีความสามารถด้านการปฏิรูปเป็นที่ตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ