"พรเพชร" ปัดนายกฯมอบให้คัดสนช.นั่งคกก.ร่างรัฐธรรมนูญ โยนนายกฯเคาะเอง

ข่าวการเมือง Wednesday September 16, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้คัดเลือก สนช.ที่จะเข้าไปเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ว่า เป็นแค่ข่าวเท่านั้น เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้มอบหมายให้ตนทำหน้าที่คัดเลือก ส่วนจะมีสมาชิก สนช.เข้าไปเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ขึ้นนั้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนคงไม่ต้องไปแนะนำอะไร

อย่างไรก็ดี มองว่า สนช.ทั้ง 5 คนที่เคยเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็ไม่ควรเข้ามาเป็น กรธ.อีก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นข้อถกเถียงในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำประชามตินั้น ก็คงต้องมีการแก้ไขต่อไป แต่ข้อเท็จจริงประเด็นนี้มีความชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่ให้ตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมกรธ.ด้วยนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ กำหนดเงื่อนไขบุคคลที่จะเป็น กรธ.ไว้เหมือนกับ กมธ.ยกร่างฯ ซึ่งข้อห้ามกำหนดไว้ในกมธ.ยกร่างฯ อย่างไรก็ต้องห้ามเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การร่นระยะเวลาของโรดแมปจะมีผลกระทบต่อการทำงานของสนช.หรือไม่นั้น ประธานสนช. กล่าวว่า สนช.ก็ทำงานตามปกติอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ