ครม.ถกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง 10.7 ล้านไร่-ตั้งปลัดสำนักนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในวันนี้มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงฤดูแล้งปี 2558/59 เนื่องจากกรมชลประทานไม่สามารถบริหารจัดการน้ำให้ภาคการเกษตรได้ และมีความจำเป็นต้องงดกิจกรรมการเกษตรทั้งหมดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง โดยมาตรการดังกล่าว ได้แก่ การส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ สนับสนุนปัจจัยการผลิต สนับสนุนปศุสัตว์ ควบคุมการใช้น้ำ มาตรการจ้างแรงงาน แก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่มีกับธนาคารของรัฐ ซึ่งคาดว่ามีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งราว 10.7 ล้านไร่ คิดเป็นจำนวนเกษตรกรประมาณ 4 แสนครัวเรือน

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เสนอให้พิจารณาและอนุมัติแนวทางการส่งเสริมการลงทุนในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่เป็นอนาคตประเทศ 6 คลัสเตอร์ ซึ่งผ่านความเห็นของบอร์ดบีโอไอไปเมื่อสัปดาห์ก่อน, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอขออนุมัติกรอบงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2559, สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เสนอแผนปรับปรุงโครงสร้างองค์กรด้านการบินพลเรือน,

กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อกปีการผลิต 2558/2559, กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตัล รวมทั้งขอความเห็นชอบอนุมัติใช้วิธีอนุญาโตตุลาการเพื่อระงับข้อพิพาทในสัญญา Pipeline Crossing Agreement และสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศของ บมจ.ทีโอที,

กระทรวงการคลัง เสนอการบริหารโครงการลงทุนภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 รวมถึงรายงานการศึกษาความเหมาะสมขอโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี,

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน และเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4030 ศูนย์สายเทพกษัตรี-เชิงทะเล เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพลังงานเสนอผลการพิจารณารายงานพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหากำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองที่สูงเกินความจำเป็นและแนวทางแก้ไขปัญหาพลังงานทดแทน, กระทรวงวิทยาศาสตร์จะเสนอให้มอบหมายหน่วยงานจัดทำบัญชีนวัตกรรม, คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเสนอผลการประชุมคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจครั้งที่ 6/2558,

การรับทราบรายงาน-ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย(ฉบับที่...) พ.ศ..., การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่...) พ.ศ.... และรับทราบข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ...

การรับทราบข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเรื่อง การปฏิรูปการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, เรื่องแนวทางปฏิรูปจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรม, เรื่องกำหนดให้โรงงานติดตั้งระบบงานแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำทิ้งหรือคุณภาพอากาศจากการปล่อยต่อสาธารณะ, เรื่องการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนระหว่างภาคอุตสาหกรรมและชุมชนด้วยแนวคิดเมืองนิเวศ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้คัดเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ