"วิษณุ"ยัน ครม.ไม่ถก กรธ.-สปท.,แจง 11 เดือนทำงานตามโรดแมปเป็นไปไม่ได้

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องการสรรหากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และสภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เนื่องจากที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี, คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้หารือกันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

พร้อมทั้งปฏิเสธกระแสข่าวการทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช.มาเป็นประธาน กรธ.

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รวบรวมรายชื่อเท่าที่หาได้ และหากเห็นชอบใครก็ให้ไปทาบทามระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ และขอห้ามไม่ให้ใครมาวิ่งเต้น

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงโรดแมปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเพียงการตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่าสามารถร่นระยะเวลาโรดแมปจาก 20 เดือน เหลือเพียง 11 เดือนนั้น เป็นไปไม่ได้ เช่น สองเดือนสุดท้ายสำหรับการทำกฎหมายลูกและการเลือกตั้งตามที่นายจาตุรนต์จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะการออกกฎหมายลูก 6 ฉบับ อาทิ กฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเลือกตั้ง กฎหมาย กกต. และเมื่อประกาศใช้แล้วไม่มีใครรู้ว่าหน้าตาของกฎหมายลูกในตอนนั้นจะเป็นอย่างไร อาจจะเห็นอะไรพิสดาร

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองพูดขึ้นเองว่าอาจจะเขียนอะไรออกมาพิสดารก็ได้ จากที่ได้ยกตัวอย่างกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ที่จะต้องยกเลิกกฎหมายพรรคการเมืองเก่า การที่พูดแบบนั้นไม่ใช่การชี้ช่องว่าเป็นการออกกฎหมายลูกก่อนกฎหมายแม่ เพราะก็ไม่ทราบว่าคนที่จะร่างกฎหมายจะร่างอย่างไร แต่ต้องการทำลายข้อคิดเห็นว่าสองเดือนสำหรับการออกกฎหมายลูกเป็นไปไม่ได้ แต่สุดท้ายอาจจะไม่พิสดาร

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองตีความว่าจะต้องยุบพรรคทั้งหมดแล้วเริ่มต้นใหม่นั้น เป็นความอยากของผู้อื่น ไม่ใช่ตนเอง และไม่ได้เป็นการโยนหินถามทาง แต่พยายามจะชี้แจงว่าสองเดือนเป็นไปไม่ได้

"ช่วยกันคิดโดยสติปัญญา เอาฝ่าเท้ายกขึ้นมาแล้วนวดฝ่าเท่าสักที แล้วตรองหน่อยว่าสองเดือนมันทันจริงหรือ รัฐธรรมนูญให้ร่างภายใน 6 เดือน แต่ 2-3 เดือนเป็นไปไม่ได้ เพราะการร่างต้องถามความเห็นของคนอื่นด้วย ต่อให้หยิบฉบับ 2540, 2550 หรือ 2558 ขึ้นมาก็ต้องเอามาปรับปรุง แต่ถ้าเอาฉบับเก่ามาแก้ แล้วถามว่าจะมีการยึดอำนาจมาทำไม หรือจะมีการคว่ำร่างไปทำไม" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ