นายกฯ ยังไม่เคาะ กรธ.-สปท.,ยึดหลักคัดเลือกทำประโยชน์เพื่อชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจเลือกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ตลอดจนผู้ที่จะเข้ามาเป็นประธาน กรธ.ตามที่สื่อคาดการณ์ว่าจะเป็นนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หรือนายอานันท์ ปันยารชุน โดยตนเองพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และจะนำไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และ คสช.เพื่อพิจารณารายชื่อที่มีความเหมาะสมทั้งหมด

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกนั้นจะยึดหลักการทำประโยชน์เพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งในส่วนของ กรธ.มีรายชื่อที่จะพิจารณาประมาณ 20-30 คน ส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมาย และจะไม่มีตัวแทนจากฝ่ายการเมืองเข้าร่วม

"ก็เสนอรายชื่อมา ก็บอกแล้วว่ายังไม่ตัดสินใครทั้งสิ้น ปัญหาต้องคุยกันว่าจะเดินกันอย่างไร ถ้าเข้าใจถ้าตรงกันก็พอหาทางออกตรงกันได้ ให้มันเป็นที่พึงพอใจจากทุกอย่าง โดยยึดหลักเพื่อชาติบ้านเมือง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจกับการพิจารณาสรรหา กรธ.และ สปท.เนื่องจากไม่ใช่การพิจารณาเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และไม่อยากให้สนใจเฉพาะรายชื่อของสมาชิก กรธ.และสปท.เท่านั้น ควรจะสนใจในเรื่องแนวทางการทำงานมากกว่า ส่วนข้อสังเกตถึงสัดส่วนข้าราชการทหารใน สปท.นั้นเป็นเพียงการวางกรอบเบื้องต้น ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ดูแลการสืบสวนสอบสวนกรณีมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ โดยสั่งการให้มีการสืบสวนสอบสวนใหม่ โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะต้องลงโทษโดยไม่ละเว้น

พร้อมกันนี้ในระหว่างที่ตนเองเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 1 ตุลาคมนี้ ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ