"มีชัย" รับเบาใจร่วมงานกรธ.ชุดนี้ เชื่อทันตามกรอบเวลา เผยโครงสร้างรธน.ใหม่ไม่ต่างจากเดิมมาก

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยก่อนการประชุมถึงแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญว่า การทำงานตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา รู้สึกเบาใจเรื่องเวลาทำงานไม่พอลงไปมาก เพราะ กรธ.ทั้ง 20 คน ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นอย่างพอเหมาะ แม้จะไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ด้วยความแตกต่างที่มาจากคนละสิ่งแวดล้อมก็ทำให้ความคิดเห็นมีความแตกต่างอย่างไม่ขัดแย้ง ทำให้รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น

ส่วนการตั้งอนุกรรมการด้านความปรองดองขึ้นมานั้น ก็เพื่อให้ไปศึกษาว่าการปรองดองจะทำอย่างไร รายงานการศึกษาของเก่าที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทำไว้ก็ต้องเอามาศึกษาและต่อยอดเพื่อทุ่นเวลาการทำงาน

สำหรับในเรื่องโครงสร้างคงไม่ต่างจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา โดยรูปแบบของเนื้อหาก็จะใส่ไปตามลำดับ ไม่แบ่งเป็นภาค ส่วนการเขียนนั้นส่วนตัวก็จะหารือกับที่ประชุมกรธ. 2 เรื่องว่าจะเขียนแบบละเอียดหรือเขียนสั้นให้ครอบคลุมจะได้ไม่ต้องยืดยาว กับจะออกแบบโดยอิงของเดิมหรือจะลอกของเดิมเลย ซึ่งเมื่อวานนี้(11 ต.ค.) อนุกรรมการร่างก็เริ่มดำเนินการบ้างแล้ว

"การเขียนให้สั้น เพื่อต้องการให้มีหลักประกันแก่ประชาชน ซึ่งบางส่วนเมื่อมีหลักแล้ว ก็ต้องไปออกกฎเกณฑ์กฎหมายลูกตามมา เพื่อไม่ให้หลักมันเลื่อนลอย ซึ่งเรื่องนี้กรธ.ก็ได้หารือเบื้องต้นแล้ว เห็นว่าจะต้องมีมาตรการกดดัน(sanction) ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐบาลที่เข้ามาผลักดันให้มีกฎหมายลูก เช่น กำหนดให้การกู้เงินต้องสอดคล้องกับวินัยการเงินการคลัง หากยังไม่มีกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องก็กำหนดให้กู้ได้แค่ร้อยละ 1 รัฐบาลที่เข้ามาอยากจะดึงการออกกฎหมายลูกไว้แค่ไหนก็ได้ เพื่อไม่ให้เกิดการตีกิน การเขียนกฎหมายบังคับขู่ว่าจะลงโทษ ไม่เอาแล้ว ไม่ได้เรื่อง" ประธานกรธ.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ