ศาลฯ ไม่รับฟ้อง"จตุพร-พวก"ปมถอนใบอนุญาต"พีซทีวี"ระบุไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2015 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีในส่วนที่ผู้ดำเนินรายการและผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวีจำนวน 5 คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กรณีถูกเพิกถอนใบอนุญาตไม่ให้ออกอากาศเพราะนำเสนอรายการที่มีเนื้อหาขัดต่อประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยศาลเห็นว่าผู้ฟ้องที่ 5 คนไม่ใช่ผู้เสียหายหรือเดือดร้อนจึงไม่มีสิทธิฟ้องคดีนี้

การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้ฟ้องที่ 1 คำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ มีผลกระทบต่อผู้ฟ้องคดีที่ 1 โดยตรง ผู้ฟ้องคดีที่ 1 จึงเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย ส่วนผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงผู้ฟ้องคดีที่ 6 เป็นเพียงผู้ดำเนินรายการและผู้ประกาศข่าวทางสถานีโทรทัศน์ มิได้เป็นคู่กรณีในกระบวนการพิจารณาทางปกครอง ไม่อยู่ในบังคับของคำสั่งทางปกครอง คำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงผู้ฟ้องคดีที่ 6 ดังนั้นผู้ฟ้องคดีที่ 2 ถึงผู้ฟ้องคดีที่ 6 จึงไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายเสียหายที่จะมีสิทธิคดีฟ้องต่อศาลปกครอง ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณา พ.ศ.2542

"จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีที่ 2 ผู้ฟ้องคดีที่ 3 ผู้ฟ้องคดีที่ 4 ผู้ฟ้องคดีที่ 5 และผู้ฟ้องคดีที่ 6 ไว้พิจารณา" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

สำหรับคดีนี้บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ได้ยื่นฟ้อง กสทช. และ กสท. โดยระบุว่า กสทช.มีคำสั่งตามหนังสือลงวันที่ 30 เม.ย.58 เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการให้บริการโทรทัศน์ของช่องพีซทีวี(PEACE TV) และคำสั่งตามหนังสือลงวันที่ 30 เม.ย.58 ระงับให้บริษัท วีซายท์ เทเลคอม จำกัด ออกอากาศช่องรายการ(PEACE TV) ในฐานะเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ฟ้องคดีเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ