โฆษกฯ เผย กรธ.ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว 25 มาตรา

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2015 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) แถลงถึงความคืบหน้าการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยในส่วนของการร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา คณะอนุกรรมการยกร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญได้พิจารณาไปแล้วนั้น ขณะนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาใดๆ จนกว่าจะแล้วเสร็จ ทำให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. เห็นว่าหากไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาออกมาบ้าง จะทำให้การทำงานของกรธ.เจอศึกหนักได้ ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติว่าเรื่องใดที่ไม่ใช่เรื่องละเอียดอ่อนก็จะสามารถนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชนได้

นายอมร กล่าวต่อว่า ล่าสุดคณะอนุกรรมการยกร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญแล้วจำนวน 25 มาตรา โดยในหมวดที่ 2 พระมหากษัตริย์ คณะอนุกรรมการฯ ไม่มีการแก้ไข โดยให้คงไว้ตามเดิม ส่วนในหมวดที่ 1 บททั่วไป มีการตัดมาตรา 6 พร้อมกับให้นำเนื้อหามาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา นำมาไว้ในมาตรา 6 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวินิจฉัยช่องว่างทางปกครองที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ ให้ใช้ประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่เบื้องต้นทางกรธ.มีความเห็นให้บัญญัติเปิดช่องแก่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ใช้หลักการอุดช่องว่างแห่งกฎหมายได้ ซึ่งคล้ายกับมาตรา 4 ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ ที่ประชุมจึงให้มีการแขวนมาตราดังกล่าวไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้พิจารณาโครงสร้างการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ 9 เรื่อง คือ 1.รูปแบบของรัฐและสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.หลักประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาชน 3.แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ 4.องคาพยพทางการเมือง (นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ) 5.ความสัมพันธ์ขององคาพยพทางการเมือง 6.องค์กรอิสระ 7.องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 8.การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และ 9.บทเฉพาะกาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ