"สุรชัย"คาดประชุมแม่น้ำ 5 สาย 28 ต.ค.หารือกรอบร่าง รธน.-สานต่อปฏิรูป

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2015 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ กล่าวว่า การประชุมแม่น้ำ 5 สายในวันที่ 28 ต.ค.เบื้องต้นน่าจะใช้รัฐสภาเป็นสถานที่ในการประชุม ซึ่งน่าจะมีการหารือถึงการประสานงานร่วมกัน โดยเฉพาะระหว่าง สนช. สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในประเด็นเรื่องการรวบรวมความเห็นจากประชาชนต่อการร่างรัฐธรรมนูญ โดย สนช.จะมีส่วนช่วยในการรวบรวมความเห็นได้อย่างไร รวมถึงระยะเวลาในการส่งมอบหรืออาจจะมีการจัดเวทีร่วมกันในต่างจังหวัดกับกรธ.ได้อย่างไรได้บ้าง

ขณะที่ สปท.ก็คงต้องสานงานต่อจาก สปช.ที่ได้ศึกษาการปฏิรูปไว้ 37 วาระเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม ถ้าเรื่องใดจำเป็นต้องออกกฎหมาย ทาง สนช.ซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติก็จะสนับสนุนงานของ สปท.อย่างเต็มที่

ส่วนแนวโน้มที่จะมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับกลไกลโดยรวมที่ของรัฐธรรมนูญด้วย หากต้องการให้มีเครื่องมือกำหนดให้รัฐบาลใหม่ไม่ออกจากแนวทางปฏิรูปที่ทำกันไว้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.ว่าจะมีความเห็นและตัดสินใจอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ