"วิษณุ"ไม่ทราบเบื้องลึกคำสั่งแต่งตั้ง-ยกเลิก"นัฑ ผาสุข"เลขาธิการสภาฯ

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยกเลิกการแต่งตั้งนายนัฑ ผาสุข ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ว่า ไม่ทราบเบื้องหน้าและเบื้องหลังคำสั่งนี้ คงต้องสอบถามไปยังหน่วยงานของสภาผู้แทนราษฎร และไม่ทราบสาเหตุทั้งคำสั่งแต่งตั้ง และยกเลิกในเวลาต่อมาว่าดำเนินการถูกหรือผิดอย่างไร เพราะหลายเรื่องไม่ต้องผ่านฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ทางคสช.พิจารณา ซึ่งสำนักเลขาธิการนายหรัฐมนตรี จะมีส่วนเกี่ยวข้องเพียงการรับเรื่องคำสั่งก่อนนำมาประกาศในราชกิจจานุเษกษาเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องนำเข้ารายงานในที่ประชุม ครม.

พร้อมระบุว่า ไม่คุ้นเคยกับกระบวนการการพิจารณาของสภาฯ และปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรต่อไป

ส่วนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่ขาด 5 คนนั้น นายวิษุณุ ในฐานะคณะกรรมการสรรหา ยืนยันว่า วันนี้จะต้องได้ตัว ป.ป.ช.ที่เหลือ 5 คน เพราะตามกระบวนการหากไม่มีปัญหา ก็น่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ ซึ่งการสรรหาครั้งนี้ยังไม่เห็นรายชื่อทั้งหมด หลังจากมีการตรวจคุณสมบัติผู้สมัครเบื้องต้น

พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเด็กฝากในบัญชีของ ป.ป.ช.คนใด รวมถึงเรื่องคอนเน็คชั่นการรู้จักเป็นการส่วนตัวก็ไม่ได้มีผลต่อการพิจารณาคัดเลือก ซึ่งการคัดเลือกบุคคลที่ตำแหน่งที่ว่างนั้นจะต้องครอบคลุมในทุกด้าน และไม่ซ้ำซ้อนตรงตามที่ป.ป.ช.กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดการทำงานที่สอดคล้องกัน และออกมาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ดี

ขณะเดียวกันหลักเกณฑ์การพิจารณาก็จะดูที่ความซื่อสัตย์สุจริต และผลงานในอดีต รวมทั้งคำนึงถึงสุขภาพร่างกาย เพราะ กรรมการ ป.ป.ช.มีวาระงาน 9 ปี และอายุต้องไม่เกิน 70 ปี อย่างไรก็ตาม หลังการคัดสรรในวันนี้แล้วเสร็จ ก็จะส่งรายชื่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ