"มีชัย" เผยอยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไขข้อห้ามหมวดสิทธิเสรีภาพ ป้องกันตีความ

ข่าวการเมือง Monday October 19, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า การทำงานของ กรธ.เริ่มลงรายมาตรา โดยพิจารณาผ่านไปแล้ว 2 หมวด คือ หมวดทั่วไป และหมวดพระมหากษัตริย์ ที่ไม่มีการแก้ไขเลย ล่าสุดกำลังร่างหมวดสิทธิเสรีภาพปวงชนชาวไทย ซึ่งกำลังหาวิธีเขียนใหม่ให้สั้นกระชับเข้าใจง่าย ขณะเดียวกันจะได้ทบทวนส่วนที่ผ่านมา เพื่อเวลาร่างไปข้างหน้าจะได้มีความสอดคล้องกัน ส่วนอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นก็ได้นำความเห็นของประชาชนมาแยกแยะว่าอยู่ในส่วนใดบ้าง ซึ่งบางข้อเสนอก็ใช้ได้ บางข้อเสนอก็ไปไกลรุนแรง เราคงไม่อาจทำตามได้ แต่ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ จุดประกายให้ กรธ.คิดสิ่งใหม่ได้
"การกำหนดเรื่องสิทธิจะกลับตาลปัตรจากทฤษฎี คือ จะเขียนหลักไว้กว้างๆ แล้วก็จะกำหนดว่ามีอะไรบ้างที่ทำไม่ได้ อะไรที่ไม่ห้ามไว้ก็สามารถทำได้ทุกอย่าง เช่น เรื่องใดสุ่มเสี่ยงจะกระทบสิทธิประชาชน เราก็จะเขียนเงื่อนไขไว้ ไม่ต้องไปตีความกันวุ่นวาย" นายมีชัย กล่าว

ประธาน กรธ.กล่าวว่า ส่วนการรับฟังความคิดเห็นขององค์กรอิสระเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องระวังหากจะเพิ่มอำนาจตามที่องค์กรเหล่านี้ขอทั้งหมด วันหน้าก็จะมีอำนาจทับซ้อนกัน และอาจทะเลาะกันเองได้ เราจึงต้องสร้างสมดุล อีกทั้ง กรธ.กังวลว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความมั่นในความเที่ยงธรรมขององค์กรเหล่านี้ หากเราทำได้ก็จะไม่มีปัญหาโต้แย้งว่า เลือกที่รักมักที่ชัง อย่างที่ผ่านมา ก็ได้ยินการร้องเรียนเรื่อง กกต.จังหวัด ไม่ค่อยสุจริตยุติธรรม ก็กำลังคิดทางแก้อยู่ ขณะที่ความไม่พอใจของฝ่ายการเมืองต่อองค์กรอิสระนั้น ตนมองงว่าเป็นเรื่องความรู้สึกคลางแคลงใจ เมื่อถูกชี้ว่าผิดจึงรู้สึกไม่เป็นธรรม ซึ่งตรงนี้ก็ต้องเอามาชั่งน้ำหนักกัน

ส่วนแนวโน้มการยุบหรือตั้งองค์ขึ้นมาใหม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า เรื่องยุบไม่มีการพูดถึง อะไรที่ประชาชนคุ้นเคยแล้วก็ไม่ควรยุ่ง แต่ต้องหาวิธีการได้มา และกำหนดกรอบการทำงานให้มีความเชื่อมั่น ยอมรับ

สำหรับกรณีที่นายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี เสนอแนะให้ตัดสิทธินักการเมืองทุจริตตลอดชีวิต นายมีชัย กล่าวว่า ต้องขอบคุณ ถือเป็นเจตนาดี ที่แสดงความห่วงใยต่อบ้านเมือง ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะข้อเสนอดังกล่าว กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 อยู่แล้ว อีกทั้งเป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นร่วมกันว่าเป็นปัญหา ซึ่งเราก็จะพยายาม แต่จะได้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสติปัญญาของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ