ประธาน สปท.สั่งตั้งคกก.กลั่นกรองพิจารณาตั้งกมธ. แต่ไม่ก้าวก่ายตั้งประธาน เน้นเป็นสภาวิชาการ

ข่าวการเมือง Thursday November 5, 2015 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เปิดเผยว่า กระบวนการคัดสรรคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ของ สปท.นั้น ส่วนตัวได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองขึ้นมาหนึ่งชุดจำนวน 6 คน เพื่อร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมว่าใครจะดำรงตำแหน่งใดในกรรมาธิการสามัญ 11 คณะ และกรรมาธิการวิสามัญอีก 1 คณะ โดยกระบวนการคัดสรรได้เริ่มไปแล้ว ซึ่งการเลือกประธาน กมธ.แต่ละคณะนั้นตนเองจะไม่เข้าไปก้าวก่าย ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ
"ไม่ใช่ประธาน สปท.จะไปวางตัวหรือเป็นผู้เลือกเอง แม้จะได้รับมอบอำนาจมา แต่จะไม่ใช้อำนาจไปก้าวก่ายโดยพลการ ปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นผู้คัดสรร" ร.อ.ทินพันธุ์ กล่าว

ส่วนกระบวนการคัดเลือกจะแล้วเสร็จเข้าที่ประชุมสปท.ใหญ่เมื่อไหร่นั้น ตนเองยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับการทำงานของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ แต่เชื่อว่า การทำงานจะรวดเร็ว ไม่ล่าช้า

ประธาน สปท.กล่าวว่า การทำงานต่อจากนี้ จะเริ่มจากการปฏิรูปตัวเองก่อน เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพราะ สปท.ไม่ใช่สภาการเมือง แต่เป็นสภาวิชาการ

"การทำงานต่อไปจะต่างจากสภาชุดเดิมๆ หลีกเลี่ยงการเป็นสภาโต้วาที ต้องไม่ใช่สภาที่พูดมากแต่ไร้ผลงาน จะเป็นสภาที่ปรึกษานายกฯ มีเป้าหมายงานคือสานงานการออกกฎหมาย ล้าง กวาดขยะที่หมักหมมมายาวนานให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง" ร.อ.ทินพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณสภาชุดก่อนที่ร่วมกันคิดวิจัยผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศมากมายได้สำเร็จ มีประสิทธิภาพ ส่วนตัวจะสานงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ