สปท.แจงกรอบทำงานปฏิรูป 11 ด้านต่อคณะทูต 74 ปท.-องค์กรระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) คนที่ 1 ชี้แจงต่อคณะทูตานุทูต และองค์กรระหว่างประเทศที่ได้เชิญมารับฟัง 74 ประเทศ เพื่อให้รับทราบถึงกรอบการทำงานของ สปท. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 11 ด้าน และโรดแมพที่ได้กำหนดไว้ โดยชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายของประเทศซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ 20 ปี และจะขอความร่วมมือกับทูตานุทูต รวมถึงองค์การระหว่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจถึงแนวทางการปฏิรูปของประเทศไทย

และในวันที่ 14 พ.ย.จะมีการบรรยายสรุปให้กับเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก ที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ สปท. ไปชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจถึงความตั้งใจในการขับเคลื่อนประเทศ และแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความเหลื่อมล้ำ การทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในอีก 20 ปี

"การแสดงความคิดเห็นของ สปท. เกี่ยวกับข้อเสนอในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญจะนำทุกความคิดเห็นส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน สปท. เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปทั้งในส่วนของ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่เคยทำไว้ โดยจะมีการพิจารณาของคณะกรรมาธิการประจำสภาทั้ง 11 คณะ ก่อนส่งให้วิป สปท. พิจารณาเพื่อดำเนินการส่งต่อไปกรรมการร่างรัฐธรรมนูญต่อไป"นายอลงกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในวันที่ 14- 15 พ.ย.นี้ แม่น้ำ 4 สาย ซึ่งประกอบด้วย สปท. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเดินทางลงพื้นที่ จ.แพร่และน่าน เพื่อไปทำความเข้าใจกับประชาชน และถือเป็นการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปและการจัดทำรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ